Mất kinh đột ngột sau 3 chu kỳ, nguyên nhân do đâu? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Mất kinh đột ngột sau 3 chu kỳ, nguyên nhân do đâu?
Chào bác sĩ, cháu năm nay 13 tuổi ạ. Hiện tại cháu đã có kinh nguyệt khoảng 3 chu kỳ rồi, nhưng không hiểu sao lần này đến lần thứ 3 cháu không có kinh nguyệt trở lại. Hiện tại cháu đang rất lo lắng mong bác sĩ tư vấn cho cháu, cháu chưa có quan hệ ạ?

Chào cháu,
Trong thời kỳ dậy thì thường có sự bất thường về kinh nguyệt với những hiện tượng như hành kinh thất thường, rong kinh, chậm kinh, bế kinh... Về trường hợp này của cháu, đã có kinh nguyệt khoảng 3 chu kỳ rồi, nhưng không hiểu sao lần này đến lần thứ 3 cháu không có kinh nguyệt trở lại. Tình trạng kinh nguyệt rối loạn vào giai đoạn dậy thì cũng dễ hiểu thôi cháu nhé, nguyên nhân chính là do hoạt động của buồng trứng chưa đi vào ổn định.
Bên cạnh đó còn do rối loạn điều hòa hoóc môn ở vùng dưới đồi - tuyến yên và từ đó ảnh hưởng đến hoóc môn của buồng trứng do cơ thể đang ở giai đoạn trưởng thành. Tình trạng này sẽ tự hết vào khoảng 2-3 năm tới. Còn nếu trường hợp 18 tuổi vẫn bị rối loạn thì cần đi khám tại các chuyên khoa sản phụ để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Thời gian này cháu không nên lo lắng, hiện tại cháu nên sắp xếp thời gian học tập, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress, thức khuya. Bên cạnh đó nên luyện tập thể dục thể thao tăng cường sức khỏe và ăn uống điều độ là được cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe.