Mất kinh nguyệt 1 năm liền khi mới chỉ 17 tuổi !!!
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 17 tuổi và 1 năm nay em chưa bị kinh nguyệt trở lại nên đang rất lo lắng ạ. Cháu đã đi siêu âm nhiều lần và người ta bảo cháu có 1 nang nước 30mm buồng trứng trái. Người ta cứ bảo em sắp có kinh nguyệt rồi nhưng mãi mấy tháng nay vẫn không có ạ ? Mỗi lần cháu đi vệ sinh hay ra 1 chất nhờn lỏng không màu ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có bị làm sao không ạ ?
Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Chào cháu,
Đọc thư chúng tôi biết được, cháu đã siêu âm sau khi bị chậm kinh 1 năm và có kết quả là có 1 nang nước 30mm ở buồng trứng trái. Buồng trứng có nang nước hay u nang không phải là bệnh phụ khoa hiếm gặp. Nang nước buồng trứng được coi là u nang thực thể của buồng trứng. Đây là một dạng tổ chức khối u bên trong chứa nước có cuống dài, túi nước có thể di động được, bên trong chứa dịch và rất dễ vỡ. Với trường hợp này cháu cần phải siêu âm lại theo chỉ định cũng như làm theo đúng theo những hướng dẫn mà bác sĩ đã đưa ra.
Trường hợp cháu bị mất kinh nguyệt 1 năm nay sẽ được gọi là vô kinh thứ phát. Vô kinh thứ phát là tình trạng người phụ nữ đã có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, nhưng đột nhiên lại mất kinh. Thời gian được xác nhận là vô kinh thứ phát ở người có kinh nguyệt đều là 3 tháng, ở người có kinh nguyệt không đều là 6 tháng. Nguyên nhân gây ra tình trạng vô kinh thứ phát này có thể xuất phát từ các vấn đề như : tâm lý căng thẳng và lo lắng kéo dài, mất cân bằng nội tiết tố, tập thể dục hoặc vận động quá sức, ăn uống thất thường, chế độ ăn uống thiếu cân bằng, trọng lượng cơ thể quá thấp hoặc quá gầy, hội chứng buồng chứng đa nang, u nang buồng trứng, tác dụng phụ của thuốc ( thuốc chống loạn thần, hóa trị ung thư, thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc dị ứng ), thuốc tránh thai... Trường hợp của cháu bị mất kinh nguyệt 1 năm liền có thể là do u nang nước ở buồng trứng, mất cân bằng nội tiết hoặc thói quen sinh hoạt gây ra. Vô kinh thứ phát từ những nguyên nhân này hoàn toàn có thể khắc phục được, cháu hãy yên tâm. Việc cháu đi vệ sinh hay ra 1 chất nhờn không màu là thì rất có thể đây chỉ là khí hư sinh lý bình thường ở nữ giới. Nó thường xuất hiện khoảng thời gian giữa chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là trước thời điểm rụng trứng 12-24 giờ. Nếu không có gì thay đổi thì sau khoảng 2 - 3 tuần kinh nguyệt sẽ xuất hiện. Tuy nhiên trong trường hợp rối loạn nội tiết thì điều này không phải là luôn đúng. Vì thế có nhiều bác sỹ siêu âm cho em nói em chuẩn bị có kinh nhưng rồi thực tế mấy tháng liền vẫn không có.
Trong thời gian này để chu kỳ kinh nguyệt của cháu xuất hiện trở lại, cháu cần áp dụng các thói quen như ăn uống điều độ và đầy đủ, không nên nhịn ăn hay bỏ bữa, hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn, nhất là các món ăn có quá nhiều gia vị mặn, ngọt hoặc cay, hạn chế uống nước ngọt hay đồ uống có gas, tăng cường bổ sung trái cây và rau xanh hay các thực phẩm bổ sung sắt giúp tái tạo hồng cầu (để chống thiếu máu) như là thịt đỏ, hải sản, trứng… Tập luyện thể dục vừa phải khoảng 30 phút mỗi ngày ( đi bộ, yoga, cầu lông...), ngủ đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi ngày, không thức khuya. Dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc ( tập hít thở sâu, ngồi thiền, tâm sự với cha mẹ hoặc bạn bè, đọc sách...), vệ sinh cá nhân và vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, tuyệt đối không được thụt rửa sâu vào bên trong âm.đ. Khi cháu áp dụng và duy trì được những thói quen này chu kỳ kinh nguyệt và sức khỏe của cháu sẽ có thể đươc cải thiện. Lưu ý là cần phải thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sỹ nhé.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và hạnh phúc !