Mấy tháng mới hành kinh một lần có gây khó có con không ?
Thưa bác sĩ !
Em nay 20 tuổi, có kinh nguyệt được 5 năm rồi ạ. Nhưng khỏang 1 năm gần đây kinh nguyệt cứ thất thường, 2 tháng mới có một lần, Như hiện giờ là gần 4 tháng rồi nhưng vẫn chưa thấy. Gần tới tháng thì bụng dưới có đau nhẹ nhưng cũng chẳng thấy tới luôn. Bản thân em vẫn nghĩ do việc học tập bị stress với chế độ ngủ nghỉ chưa hợp lý nên mới như vậy. Vậy cho em hỏi dấu hiệu như vậy có làm sao không ạ? Việc mấy tháng mới có kinh nguyệt 1 lần có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của mình sau này không  ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ !

Chào em !
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi thông qua trang www.cuasotinhyeu.vn. Theo như trong thư, em có có hiện tượng 2 tháng mới có hành kinh một lần, thậm chí tính đến tháng này là 4 tháng em vẫn chưa thấy sự xuất hiện kinh nguyệt trở lại. Khi gặp phải tình huống này, đa số các chị em phụ nữ đều sẽ mang tâm trạng lo lắng như em vì sợ sẽ ảnh hưởng đến chuyện con cái của mình về sau này. Vậy đề giúp em hiểu rõ hơn về vấn đề mình đang gặp phải chúng tôi đưa ra một số thông tin như sau.
Trên thực tế, hiện tượng mà em đang gặp phải được gọi là rối loạn kinh nguyệt, một tình trạng mà hầu hết đều sẽ gặp phải một đến vài lần trong đời. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt (vòng kinh) của nữ giới dao động từ 21 đến 35 ngày. Kinh nguyệt không phải là một yếu tố bất di, bất dịch, nó thay đổi tùy thuộc vào cơ thể của phụ nữ. Ngay cả với phụ nữ khỏe mạnh thì vòng kinh giữa các tháng khác nhau không phải lúc nào cũng đều đặn tuyệt đối. Tuy nhiên, trường hợp mấy tháng mới hành kinh một lần thì chắc chắn là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.
Thông thường, trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ diễn ra sự rụng trứng, nhưng hiện tượng này chỉ xảy ra 1 lần trong chu kỳ. Do vậy, khi nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt thưa, mấy tháng mới có một lần thì đồng nghĩa với việc số lần diễn ra rụng trứng cũng sẽ ít hơn so với bình thường. Trong khi đó, nữ giới cần phải có hiện tượng rụng trứng của chu kỳ thì mới có thể tạo cơ hội cho quá trình thụ thai diễn ra. Vì vậy, nếu em để cho tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường xuyên, kéo dài, không có được một vòng kinh bình thường, đều hàng tháng như những phụ nữ khác thì sẽ làm giảm khả năng thụ thai hay khả năng có con của em về sau này. Em cần phải lên kế hoạch để gúp chu kỳ kinh của em có sự ổn định trở lại.Khi chu kỳ kinh nguyệt của em ổn định trở lại thì sức khỏe sinh sản của em cũng sẽ trở về trạng thai bình thường.
Em đã biết nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt của mình xuất phát từ việc bản thân hay bị stress, chế độ ngủ nghỉ chưa hợp lý thì em cần phải thay đổi và điều chỉnh này chế độ sinh hoạt một cách khoa học hơn. Việc này không chỉ giúp kinh nguyệt của em đều đặn hơn mà cũng sẽ giups cho sức khỏe bản thân được nâng cao hơn, từ đó em sẽ cảm thấy tinh thần và thể chất  của mình thoải mái, phấn chấn hơn rất nhiều. Nếu một thời gian nữa tình trạng kinh nguyệt mấy tháng mới có một lần cứ diễn ra thì em nên đi khám xem có vấn đề vè sức khỏe sinh sản như buồng trứng đa nang, rối loạn nội tiết,...hay không, khi đó bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp cho mình
Chúc em và gia đình sức khỏe !
Bài viết tham khảo thêm : Kinh nguyệt không đều, xin đừng chủ quan.