Mẹ nhóm máu O, bố nhóm AB mà con sinh ra lại nhóm máu B
Cho em hỏi với em không hiểu về nhóm máu lắm ạh, em nhóm máu O, Chồng em nhóm máu AB, con em sinh ra là nhóm máu B, vậy có điểm tương đồng với cha mẹ không ạ?

Chào em,
Em hỏi có điểm tương đồng ở đây là có sự tương thích, di truyền nhóm máu giữa bố mẹ và con hay ý em cụ thể là gì? Hệ thống nhóm máu A, B, O được di truyền theo quy luật Mendel và có 4 nhóm máu cơ bản là A, B, O và AB. Quy định nhóm máu gồm 3 gen mang tính trạng trội là Alen, Alen lA, lB và một mang tính trạng lặn là Alen lo. Người nhóm máu O mang kiểu gen lolo, người nhóm máu A có thể mang kiểu gen lAlA hoặc lAlo, người nhóm máu B có thể mang kiểu gen lBlB hoặc lBlo, người có nhóm máu AB mang kiểu gen lAlB.
Do đó trong trường hợp của các em, theo định luật di truyền, mẹ mang nhóm O, bố mang nhóm máu AB, con sinh ra có thể mang kiểu gen lAlA, IAlo, lBlB hoặc lBlo có nghĩa là nhóm máu A hoặc B. Việc con em sinh ra có nhóm máu B là tương đồng với tính chất di truyền nhóm máu bình thường.
Trong trường hợp em nghi ngờ về việc di truyền hay nghi ngờ bé không phải là con của mình, em hãy đến bệnh viện kiểm tra xét nghiệm về gen chứ dựa vào nhóm máu chỉ đánh giá 1 cách tương đối thôi, chứ không thể chắc chắn như xét nghiệm ADN được em nhé.
Chúc em sức khỏe!