Mỗi ngày "vùng kín" rụng đến 30 sợi, có đáng "báo động" không?
Chào bác sĩ, năm nay em 19 tuổi, gần đây em hay bị rụng lông nhiều ở vùng kín, mỗi ngày rụng đến 30 sợi. Từ trước đến nay kinh nguyệt lại chưa đều gần 2 tháng rồi em chưa có kinh. Bác sĩ cho em hỏi em có bị sao không ạ. Cảm ơn bác sĩ

Chào em,
Lông vùng kín là một trong những bộ phận lông nhạy cảm trên cơ thể. Nó không chỉ có tác dụng bảo vệ, giữ ẩm và điều hòa nhiệt độ ổn định cho bộ phận sinh dục mà còn phản ánh phần nào tình trạng sức khỏe của em. Lông vùng kín rụng nhiều là một trong những tình trạng bất thường của lông vùng kín ở phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng rụng lông vùng kín ở phụ nữ. Rụng lông vùng kín có thể là do nấm ở vùng lông mu. Đây là một căn bệnh vùng kín do sự xâm nhập của nấm khiến cho lông mu yếu và rụng dần. Bệnh này còn kèm theo các triệu chứng như ngứa ngáy khó chịu. Nếu không kịp xử lý có thể dẫn đến viêm nhiễm vùng kín, viêm nang lông. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng lông vùng kín rụng nhiều đó là do nội tiết tố.
Còn về vấn đề rối loạn kinh nguyệt rất thường gặp đặc biệt là những tình huống kinh nguyệt bị rối loạn tại trẻ mới dậy thì, do trong công đoạn này trẻ tuổi dậy thì có quá trình đổi thay về tâm sinh lí nên có những người đến 2,3 tháng mới có chu kỳ kinh nguyệt một lần hoặc 1 tháng có 2 lần kinh nguyệt.
Tuy nhiên, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tại tuổi 19 cũng có thể do cơ địa mệt nhọc, thiếu ngủ, lo lắng, stress, đổi thay môi trường sống, ăn dùng thiếu chất, làm việc nặng nhọc, quá sức hay bởi dùng những loại thuốc, vì dùng quá nhiều chất kích thích,… cùng lúc, rối loạn kinh nguyệt còn là dấu hiệu một số bệnh phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, buồng trứng, u nang buồng trứng, u xơ tử cung,.. Em nên tới những phòng khám chuyên khoa phụ khoa để thăm khám, xem xét chuẩn xác xác thực tình trạng bệnh. Và không cần lo lắng để phòng tránh trạng thái kinh nguyệt bị rối loạn trở thành nghiêm trọng hơn. Nên kết hợp luôn với thăm khám về vấn đề rụng lông mu em nhé.
Chúc em sức khỏe.