Một chu kỳ, hai trứng rụng nên có thai mà vẫn có kinh?
Chương trình cho em hỏi là em Đang muốn sinh em bé tháng trước em có đi canh trứng và bác sĩ nói em có 2 trứng cùng 1 lúc và có khả năng sinh đôi cao. Khi siêu âm trứng thì 1 quả vừa rụng và 1 quả sắp rụng thì vợ chồng em quan hệ. Sau đó 1 thời gian em có biểu hiện mang bầu nhưng hôm nay sau trễ kinh 2 ngày em lại thấy ra nhiều máu như đến tháng. Vậy chương trình cho em hỏi liệu có trường hợp nào 1 trứng được thụ tinh còn 1 trứng không được thụ tinh nên em vẫn có hành kinh không. Em cảm ơn chương trình ạ!

Chào em!
Khi trứng rụng, nang trứng còn lại sẽ tạo thành thể vàng tiết hooc- mon progesteron, cùng với otstrogen làm lớp niêm mạc tử cung dày lên, xốp, tích nhiều máu. Khi trứng không được thụ tinh thì thể vàng suy giảm hooc-mon progesteron không được tiết ra nên niêm mạc bị bong tróc gây chảy máu, đó là kinh nguyệt. Còn khi trứng đã thụ tinh rồi, bám vào lớp niêm mạc tử cung tạo thành nhau thai, nhau thai tiết ra hooc mon kích dục nhau thai HCG -->duy trì thể vàng --> progesteron vẫn được tiết ra --> lớp niêm mạc tử cung không bị bong tróc--> không gây chảy máu. Vì thế có kinh nguyệt tức là không có thai em nhé.
Dù là em rụng 2 trứng cùng 1 lúc, 1 trứng được thụ thai 1 trứng không, thì trứng không được thụ tinh sẽ tự tiêu biến, còn trứng được thụ tinh vẫn tiết ra hoocmon như cơ chế trên nên vẫn không có chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tại nếu máu của em đang ra là máu kinh nguyệt thì em cần hiểu rằng cả 2 trứng đều không được thụ tinh, bởi không phải cứ có tinh trùng, cứ có trứng rụng là chắc chắn thụ thai, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chất lượng tinh trùng, chất lượng trứng, PH âm đạo,...Tuy nhiên cũng có một số trường hợp chảy máu trong thai kỳ như máu báo, dọa sẩy thì thường ra ít máu chứ không nhiều như chu kỳ kinh nguyệt, nếu khi mang thai em thấy ra ít máu thì em nên đi khám phụ khoa luôn nhé.
Còn những hiện tượng mang thai như ốm nghén, căng ngực, nôn ói,..thì có người gặp phải khi mang thai có người lại không hề có những dấu hiệu trên, dấu hiệu đó cũng thường gặp khi thay đổi nội tiết như trong giai đoạn sắp có kinh nguyệt, hoặc khi sử dụng một loại thuốc nội tiết hoặc bị mắc các bệnh lý, do đó khi muốn xác định là mình có thai hay không em không nên dựa vào những dấu hiệu của cơ thể mà em cần thử que thử thai nhanh, hoặc thử máu, siêu âm thai em nhé.
Chúc em sớm có tin vui.