Mức AMH có ảnh hưởng như thế nào đến sự thụ thai?
Chào bác sỹ, tư vấn giúp em với ạ. Em đi xét nghiệm được biết. Cách đây 3 tháng em đi xét nghiệm. Chỉ số AMH của em là 0,9. Sau đó về em có đi siêu âm trứng, trứng của em vẫn phát triển bình thường, vẫn có nang trội. Nhưng em không thấy có thai. Tháng vừa rồi để cho em yên tâm, bác sỹ có kê thuốc tiêm kích trứng cho em. Ngày 14 trứng 19×21 mm, niêm mạc 12 mm.
Ngày 15 em siêu âm không còn nang trội nữa và vợ chồng em đã quan hệ vào hôm 14. Bác sỹ cho em hỏi. Em còn 10 hôm nữa mới đến chu kỳ nhưng em cảm thấy ra lo lắng. Có phải vì AMH của em như vậy nên khó có thai tự nhiên không ạ? Bình thường chu kỳ của em là 31 ngày, vậy ngày rụng trứng sẽ là ngày 17 nhưng tháng này em rụng trứng vào ngày 14. Như vậy chu kỳ của em có thay đổi không ạ? Em cảm ơn

Chào em.
AMH được tiết trực tiếp bởi các tế bào hạt của nang noãn buồng trứng, nồng độ AMH cho biết số nang noãn non hiện có trong buồng trứng, hay còn gọi là dự trữ buồng trứng. Dự trữ buồng trứng càng tốt có nghĩa là khả năng sinh sản của buồng trứng càng cao và ngược lại. Ở phụ nữ khỏe mạnh và dưới 38 tuổi, nồng độ AMH bình thường nằm trong khoảng từ 2,0 – 6,8ng/ml (14,28 – 48,55 pmol/L). Ngoài ra, nồng độ AMH cao hơn giá trị trên cũng quan sát thấy ở những phụ nữ buồng trứng đa nang. AMH của em 0,9 không biết em dùng đơn vị ng/ml hay pmol/L. Tôi thấy AMH của em thấp hơn mức trung bình nên cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai em nhé.
Em có đi siêu âm canh trứng và kích trứng, ngày 14 của chu kỳ kinh kích thước siêu âm trứng 19x21, niêm mạc 12 mm và em đã quan hệ vào ngày thứ 14, ngày 15 của chu kỳ kinh em đi siêu âm không có nang trứng vượt trội chứng tỏ đã có sự rụng trứng. Chu kỳ kinh của em 31 ngày trứng rụng vào ngày 17, do có sự kích trứng nên trứng rụng vào ngày 14 nên đến chu kỳ sau nếu em không dùng thuốc kích trứng thì khả năng cao trứng sẽ rụng muộn hơn chu kỳ vừa rồi hoặc vào ngày thứ 17 như bình thường em nhé. Nếu trứng rụng sớm thì chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể đến sớm hơn.
Em đã quan hệ vào ngày trứng rụng, cũng không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, tạo tinh thần thoải mái thì con yêu sẽ sớm về với gia đình.
Chúc gia đình em hạnh phúc!