Mụn cơm ở "cậu nhỏ" có gây hại cho sức khỏe của nam giới không ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 29 tuổi và đã có gia đình.Cách đây 2 tháng em dv của em bị nổi 1 nốt mụn nhỏ bằng đầu bút bi, không đau , không ngứa, không phát triển, có bị đóng vảy. Em có đi khám bệnh viện da liễu TW cơ sở ở Quỳnh Lập, Nghệ An. Bác sĩ khám rồi nói em về theo dõi nếu nó to ra thì đốt laser, hiện nốt này nhỏ chưa biết là nốt gì, có khả năng chỉ là nốt sẩn bình thường. Sau đó em có nhờ 1 bác sĩ phòng khám da liễu tư xem thì bác sĩ nói có khả năng là hạt cơm, nên đốt laser để trị dứt điểm. Bác sĩ cho em hỏi là em có nguy cơ bị sùi mào gà không ? Em qhtd chung thủy 1 vợ 1 chồng ạ. Nếu là hạt cơm thì em có nguy hiểm không ? Em có lây cho vợ không ạ? Em có nên đốt laser hạt cơm không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Bệnh sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường t.d do virus HPV ( virus gây u nhú ở người ) gây ra. Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ, với biểu hiện điển hình là các u sùi có múi xuất hiện ở cơ quan sinh dục. Biểu hiện ban đầu của bệnh lý này những mụn thịt nhỏ mềm và không gây đau, không ngứa. Những nốt mụn này có thể cao lên như hình dạng nhú gai hoặc có hình dạng đĩa bẹt tròn nhỏ màu hồng, có bề mặt thô ráp và đường kính khoảng 1 – 2mm. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc khi dv bị nổi mụn là nam giới bị sùi mào gà. Bởi về cơ bản vùng da ở dv không khác gì mấy so với da trên cơ thể, cũng có các nang lông, tuyến bã chỉ khác ở chỗ là phân bố ít hơn trên phần mu. Nói như vậy, có nghĩa là da trên dv hoàn toàn có thể mọc mụn cơm, mụn cám, mụn trứng cá như các vùng da khác của cơ thể.
Thông thường bệnh sùi mào gà thường gặp ở những người có qhtd không an toàn với người bị nhiễm hoặc qh với nhiều bạn tình. Cho nên nếu em chỉ qh chung thủy 1 vợ 1 chồng thì nguy cơ bị bệnh sùi mào gà là vô cùng thấp. Mặt khác, bác sĩ cũng nói với em khả năng cao mụn của em chỉ là mụn cơm thông thường, không phải là biểu hiện sùi mào gà, vì mụn cơm không phải là triệu chứng chỉ một mình bệnh sùi mào gà mới có. Nhưng nốt mụn cơm của em hiện tại vẫn chưa khẳng định chính xác là nguyên nhân do đâu. Nếu có điều kiện em có thể làm xét nghiệm sinh thiết để chẩn đoán sùi mào gà hoặc xét nghiệm máu để định typ sùi mào gà. Tuy nhiên nếu cơ sở em thăm khám hiện tại không có thì em có thể đốt laser điều trị luôn, vì dù mụn cơm thông thường hay sùi mào gà thì cũng đều có phương pháp điều trị là như vậy. Bên cạnh đó, em cũng cần phải vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, không tự ý nặn bóp nốt mụn ở trên dv, mặc đồ rộng rãi và thấm hút mồ hôi tốt... để hạn chế tối đa các vấn đề viêm nhiễm tại khu vực vùng kín của em.
Chúc em và gia đình khỏe mạnh !