Nam 17 tuổi xuất hiện u cục ở vú, dấu hiệu của ....
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 17 tuổi và là nam giới ạ. Từ mấy tuần trước cháu thấy vú bên trái của mình nổi lên 1 cục gì đó. Cục này mỗi khi chạm vào thì đau, còn bình thường thì không đau ạ. Cháu đang cảm thấy rất lo lắng vì không biết là mình đang bị bệnh gì ? Mong bác sĩ tư vấn và cho cháu một lời khuyên với ạ .
Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.

Chào cháu,
Trong thư cháu có nhắc tới việc là khoảng mấy tuần nay vú bên trái của cháu nổi lên 1 u cục bất thường. Không rõ vị trí của cục này là dưới quầng vú hay ở vị trí khác ? Cục này khi chạm vào tính chất cứng hay mền ? Có di động được hay không ? Các thông tin cháu cung cấp cho chúng tôi vẫn chưa có đầy đủ nhưng dữ liệu cần thiết nên khá khó để có thể nhận định chính xác vấn đề cháu đang gặp phải là gì.
Trong trường hợp u cục mà cháu nói là có vị trí ở dưới ngay quầng vú thì khả năng cao đây là trái chàm ở nam giới. Trái chàm ở nam giới về cơ bản là một tổ hợp cấu tạo dạng vòng bao gồm các khoan sinh sữa ống dẫn sữa và các mô liên kết, mô mỡ được sắp xếp tạo nên một cấu trúc dạng hình bầu dục. Hiện tượng này không chỉ có ở nữ giới như mọi người vẫn lầm tưởng. Nó cũng sẽ xuất hiện ở cả nam giới nhưng ở nam giới trái chàm này chỉ đạt kích thước khoảng bằng một trái cau nhỏ. Hiện tượng trái chàm thường xuất hiện khi nam giới đang ở trong giai đoạn dậy thì và thường tự hết sau một vài năm. Ở trường hợp này cháu không cần phải quá lo ngại, vì trái chàm là một trạng thái bình thường ở nam giới ( dưới 25 tuổi ).
Thế nhưng, nếu vị tri u cục của cháu lại nằm vị trí không phải là quầng vú, rất có thể nó là biểu hiện của các vấn đề như u nang tuyến vú, viêm vú, bướu mỡ, bướu sợi tuyến... Đây đều là những tình trạng lành tính nhưng ở trường hợp này cháu vẫn cần phải đến cơ sở y tế thăm khám và kiểm tra. Bởi việc nổi u cục ở vú cũng có thể là dấu hiệu của các khối u ác tính ở vú (ung thư vú nam).
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc !