Nam giới 17 tuổi chưa vỡ giọng có đáng lo không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nam giới 17 tuổi chưa vỡ giọng có đáng lo không?
Chào chương trình, em là nam 17 tuổi nhưng chưa vỡ giọng chiều cao phát triển chậm hơn các bạn khác. Các bạn nói giọng em hơi giống con gái, lông mu, lông nách thì ít bây giờ em phải làm sao ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em rất lo lắng.

Chào em,
Có một số các dấu hiệu đánh giá con trai đang trong quá trình dậy thì như mọc lông mu, lông nách và ria mép, mụn trứng cá xuất hiện ở mặt, cổ và lưng. Khung xương phát triển ngực nở, vai rộng, cơ bắp phát triển, hình thể rắn chắc cường tráng. Vỡ giọng là tình trạng nam giới chuyển biến giọng nói tiếng thường khan khan, ồ ồ. Vỡ giọng là sự thay đổi giọng nói, là sự chuyển giọng từ tiếng nói có âm sắc cao của trẻ em sang tiếng nói trầm của người lớn. Quá trình tạo ra âm thành còn có sự tham gia của các bộ phận như vòm họng, hầu, lưỡi hay là răng, dây thanh quản, môi, những yếu tố di truyền, thần kinh điều khiển, nội tiết của mỗi người.
Về trường hợp của em, không biết là em gặp tình trạng mộng tinh và có xuất tinh chưa, tinh hoàn, dương vật của mình có phát triển không? Chiều cao của mình có tăng lên không? Chiều cao so với anh em trong gia đình và bạn bè cùng trang lứa như thế nào? Nếu em đã có sự phát triển chiều cao, phát triển cơ quan sinh dục, có mộng tinh xuất tinh...đầy đủ những yếu tố này thì không cần lo lắng quá nhiều vì như thế là dậy thì hoàn tất rồi. Còn nếu mình không có sự phát triển những bộ phận trên thì khuyên em nên đi khám dậy thì muộn em nhé.
Trong thời gian này em nên tập nói chậm hơn, nói rõ ràng, tập thở,... Khi đó sẽ thấy âm thanh của giọng nói sẽ được cải thiện. Có nhiều trường hợp các bé trai không bị vỡ giọng khi đến tuổi dậy thì và khi họ trưởng thành cũng vậy, những người này không có một bệnh lý nào cả. Tình trạng này của em, sau khoảng vài tháng mà không thay đổi thì có thể tới các bệnh viện chuyên khoa để xử trí. Vấn đề mọc lông ít hoặc nhiều cũng vậy, còn phụ thuộc vào nội tiết, gien mỗi người không phải người đàn ông nào cũng phải quá "rậm rạp", vậy nên em không cần lo lắng quá nhiều.
Chúc em sức khỏe.