Nam giới 34 tuổi có khối u dưới núm vú thì có phải là K không ?
Xin chào bác sĩ,
Em là nam, 34 tuổi. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, không rượu bia và không hút thuốc. Họ hàng nội ngoại gần cùng huyết thống của em chưa ghi nhận ai mắc ung thư. Khoảng 2 tuần gần đây ở bên dưới núm vú trái của em xuất hiện một khối u nhỏ, đường kính như một trái nho nhỏ, ấn vào không đau, không ngứa, không di chuyển, quầng vú và núm vú phía trên không có bất cứ thay đổi nào về màu sắc, hình dạng, phần da không bị nhăn, không bị kéo lõm xuống, không có mủ, không vảy. Khối u khiến vú bên trái nhô lên cao hơn một chút so với vú bên phải, nhưng không nhiều, độ dày như một đồng xu nhỏ, quan sát kỹ mới thấy. Hồi dậy thì (15-16 tuổi) dưới vú em cũng có xuất hiện khối cứng như vậy, nhưng một thời gian sau nó tự biến mất. Ở độ tuổi này, thường thì khối u này có thể tự biến mất như vậy không? Xin bác sĩ tư vấn cho em biết sau một thời gian khối u này có đây có phải là ung thư vú không? Và nên theo dõi thêm để khẳng định hay cần đến các trung tâm y tế để được thăm khám?
Xin cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Xin cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chương trình Cửa Sổ Tình Yêu của chúng tôi. Đọc nội dung thư, chúng tôi biết được vào độ tuổi dậy thì và bây giờ ( 34 tuổi ) em có hiện tượng xuất hiện khối cứng ở bên dưới núm vú. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin liên quan đến hiện tượng này nhằm giúp em nắm rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình.
Hiện tượng em xuất hiện một khối u nhỏ ở dưới núm vú ở độ tuổi dậy thì sau đó biến mất sẽ được gọi là trái chàm. Tình trạng này là một hiện tượng hoàn toàn bình thường ở cơ thể nam giới khi bước vào giai đoạn dậy thì. Bởi khi đến độ tuổi dậy thì các nội tiết tố trong cơ thể thay đổi sẽ làm kích thích vùng mua ở trái chàm này ngày phát triển lớn. Tuy nhiên ở nam giới khi có các hormone nam giới đặc trưng chính là testosterone sẽ gây ức chế không cho vùng này phát triển quá lớn. Và chỉ đạt kích thước khoảng bằng một trái cau nhỏ.  Và sau một vài năm khi lượng hormone được tiết ra trong quá trình dậy thì được ổn định thì hiện tượng này ở nam giới sẽ không còn nữa.
Tuy nhiên, nếu đến độ tuổi 34 mà tình trạng này của em lại xuất hiện thêm một lần này nữa, khả năng cao là em đang gặp phải một vấn đề khác, như là các loại u nang ở ngực. Với các loại u nang này thì phổ biến vẫn là các loại u nang lành tính không gây ra các các tác động xấu tới sức khỏe của em, chỉ cần xét nghiệm và loại bỏ cách đơn giản. Tuy nhiên em vẫn cần tới các cơ quan y tế để được xét nghiệm cũng như đánh giá xem liệu đây có phải là u lành tính hay là ác tính có thể dẫn tới ung thư.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !