Nam giới bị mất ngủ vì "tự xử" quá nhiều có nguy hiểm không ?
Chào bác sĩ,
Cháu là nam ạ. Cháu th.d nhiều dẫn đến khó ngủ, mất ngủ, mất sức khỏe, bị tâm lý và suy nghĩ về chuyện th.d nên ngày nào cũng phải làm, không thể từ bỏ được. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy thì cháu có thể bị làm sao ạ ? Và cháu nên làm gì bây giờ ạ ? Mong bác cho cháu một lời khuyên ạ.
Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào cháu,
Về bản chất, th.d là một hành vi, nhu cầu sinh lý hoàn toàn bình thường và tự nhiên của cơ thể con người. Tuy nhiên, hành vi này chỉ được coi là bình thường khi nó được diễn ra với tần suất và mức độ vừa phải. Nếu như nam giới hay nữ giới làm dụng hành vi này, thực hiện nó quá nhiều thì sẽ gây ra rất nhiều tai hại cho sức khỏe, đặc biệt là về mặt sinh sản và sinh lý. Mặt khác, hành động ngày nào cũng "tự giải quyết" sẽ dẫn tới nguy cơ bị nghiện th.d. Nghiện th.d là tình trạng mà một người th.d quá nhiều hoặc thực hiện hành động đến mức độ cưỡng chế, ám ảnh. Đây rất có thể là tình trạng mà cháu đang gặp phải.
Một người bị nghiện th.d thường sẽ xuất hiện một số dấu hiệu điển hình như th.d làm mất nhiều thời gian và sức lực, thực hiện ngay cả khi không cảm thấy bị kích thích, công việc hay học tập hoặc cuộc sống bị ảnh hưởng bởi thói quen " tự giải quyết", thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực ( tức giận, lo lắng, căng thẳng hoặc buồn bã) và phải th.d để thư giãn trở lại, cảm thấy tội lỗi, lo âu hoặc phiền muộn sau khi thực hiện, không thể ngừng suy nghĩ về th.d...
Việc nghiện th.d hay th.d quá nhiều  (nhất là vài lần trong ngày), sẽ khiến cháu rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng, mất ngủ, luôn có cảm giác lo sợ, bất an, tính tình hay cáu gắt. Việc này cũng có thể gây nhiễu loạn hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh do khu hưng phấn của đại não luôn phải lặp đi lặp lại trạng thái hưng phấn liên tục, từ đó làm giảm sức tập trung vào các hoạt động hàng ngày, suy giảm trí nhớ, khả năng hiểu biết suy giảm, đánh trống ngực,... Bên cạnh đó, nó còn làm cho nam giới bị suy giảm khả năng tình.d ( x.tinh sớm, rối loạn cương, liệt dương,...), làm chất lượng và số lượng t.trùng. Đây là yếu tố bất lợi cho khả năng sinh sản và chất lượng giống nòi của cháu về sau này.
Hy vọng rằng với những thông tin phân tích ở phía trên sẽ giúp cháu nắm rõ hơn về những tai hại của hành vi lạm dụng hoặc nghiện th.d gây ra. Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được cuộc sống của mình khi chúng ta có một sức khỏe tốt và một tâm lý vững vàng, minh mẫn. Nếu như mất cả hai thứ này thì chúng ta không khác gì một " người vô hồn, vô tri vô giác ". Nếu cháu cảm thể không thể ngừng th.d thì nên đến gặp chuyên gia trị liệu tình.d, tốt nhất là người có chuyên môn cao trong trong lĩnh vực điều trị các hành vi tinh.d mất kiểm soát. Đừng ngần ngại đi khám và chia sẻ thành thật vì tất cả những gì cháu nói với bác sĩ trị liệu đều sẽ được giữ bí mật tuyệt đối. Ngoài ra, cháu cũng nên chia sẻ việc này với người mà cháu tin tưởng nhất như bố mẹ chẳng hạn, để được nhận thêm sự hỗ trợ, động viên.
Chúc cháu đủ mạnh mẽ để từ bỏ việc này !