Nam giới bị tiểu đường 14 năm có thể có con được không?
Cho em hỏi nam giới bị tiểu đường 14 năm có có con được không ạ, tinh trùng chỉ đạt khoảng 30% thì có con được không ạ?

Chào em!
Tiểu đường có thể trực tiếp ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở người và nguy cơ vô sinh ở nam giới bị tiểu đường cao hơn nhiều lần so với người bình thường. Bệnh tiểu đường có nguồn gốc là do nội tiết tố bị rối loạn, nên theo cơ chế tác động của nội tiết, những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ bị giảm hàm lượng testosteron, một loại hormon giúp kiểm soát ham muốn tình dục ở nam giới đồng thời giữ vai trò quan trọng trong việc sản sinh tinh trùng. Mức đường huyết cao cũng tăng nguy cơ gây tổn thương cho ADN của tinh trùng, các ADN bị phân mảnh hoặc tổn thương dễ khiến nam giới bị vô sinh.
Tuy nhiên không phải trong mọi trường hợp nam giới bị tiểu đường đều bị vô sinh hết em ạ, chỉ có một tỷ lệ nhất định mà thôi. Do đó hiện giờ, nếu muốn biết về khả năng sinh sản của một người nam giới bị tiểu đường thì mình cần có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của họ. Em cũng có nói là đã đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ, nhưng chỉ cho biết là đạt 30%, thì tôi không biết ở đây 30% đó là gì, là tỷ lệ sống, hay là mức độ di động, hay hình thái bình thường... Ngoài ra, nếu cẩn thận hơn nên làm thêm xét nghiệm về phân mảnh ADN tinh trùng, nếu kết quả trên 31% đứt gẫy là khả năng vô sinh sẽ rất cao em nhé. Em nên hỏi trực tiếp bác sỹ thăm khám sau khi có kết quả, hoặc cung cấp đầy đủ thông tin cho chúng tôi thì chúng tôi mới có thể tư vấn cụ thể cho mình.
Chúc em sức khỏe!