Nam giới gặp " mộng tinh" 3-4 lần một tháng liệu có con được không ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 19 tuổi. Hồi 5 tuổi em có hạ ẩn tinh hoàn xuống bẹn, đợt vừa rồi đã được tiến hành hạ xuống bìu. Trước em có mộng tinh có 1 lần/ 1tháng. Mổ xuống bìu thì mộng tinh 3 đến 4 lần trong một tháng . Vậy sau này em có con hoặc con em có bị di truyền không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Mộng tinh là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể nhằm giải quyết nhu cầu sinh lý tình dục ở nam giới một cách không có chủ ý. Thông thường, tình trạng này sẽ diễn ra với tần suất từ 1-3 lần mỗi tháng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do nội tiết tố sinh dục nam (testosterone) tăng mạnh, thường xuyên xem phim hoặc ảnh có tính chất khiêu gợi, thói quen sử dụng rượu bia, các chất kích thích,... Ngoài ra, nếu hiện tượng mộng tinh diễn ra thường xuyên có thể do cơ thể mệt mỏi, suy nhược cơ thể, tâm trạng căng thẳng, lo lắng kéo dài...
Tình trạng mộng tinh sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe nếu hiện tượng này chỉ xảy ra 2-4 lần trong vòng một tháng. Mộng tinh chỉ thực sự gây nguy hại cho sức khỏe nam giới khi tần suất mộng tinh vượt quá 5 lần/ tháng. Như vậy với tình trạng mộng tinh hiện giờ của em, sẽ không có những tác động xấu nào tới sức khỏe tổng quát hay sức khỏe sinh sản, vì vậy em có thể yên tâm.
Ở đây chúng tôi không thấy em trao đổi rõ là em bị ẩn tinh hoàn ở một bên hay hai bên. Trong trường hợp, nếu chỉ lạc một bên tinh hoàn thì vẫn có khả năng có con như bình thường vì bên này có thể bù trừ cho bên kia. Trường hợp tinh hoàn bị ẩn cả 2 bên và đều được điều trị phẫu thuật mổ tinh hoàn thì chỉ 25% trường hợp có số lượng t.t bình thường. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác hơn về khả năng có con của em về sau này thì sẽ cần phải thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ. Ngoài ra, em cũng cần lưu ý sau phẫu thuật điều trị tinh hoàn ẩn, em vẫn cần phải theo dõi nguy cơ ung thư tinh hoàn vì nam giới bị tinh hoàn ẩn  có nguy cơ ung thư cao gấp 40 lần so với người bình thường.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.