Nam giới nên khám gì để biết mình có vô sinh hay không?
Chào bác sĩ,
Bác sĩ em có thói quen thủ.d thường xuyên và bây giờ em đang rất sợ mình bị vô sinh ạ. Vậy bác sĩ cho em hỏi để biết mình có bị vô sinh hay không thì em nên đi khám cái gì để biết bị mình bị vô sinh hay không bị? Mong bác sĩ tư vấn chi tiết giúp em với ạ? Giờ em đang quyết tâm giảm bớt thói quen thủ.d của mình xuống rồi ạ.
Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Đối với những nam giới có thói quen thủ.d liên tục thường xuyên hoặc dùng các chất, thực phẩm không tốt cho sức khỏe, việc đi khám xem mình có bị vô sinh hay bất thường về sức khỏe không là điều rất cần thiết. Khám vô sinh hay sức khỏe sinh sản giúp em có thể phát hiện các bệnh lý gây cản trở cho quá trình sinh sản (nếu có), từ đó mà có những biện pháp cũng như những cách điều trị phù hợp.
Về quy trình khám sức khỏe sinh sản nam sẽ gồm có 2 bước cơ bản đó là thăm khám tổng quát và khám sức khỏe sinh sản. Trong đó thăm khám tổng quát gồm khám lâm sàng, xét nghiệm máu và nước tiểu, siêu âm ổ bụng,... Còn về khám sức khỏe sinh sản, khi em đi khám bác sĩ sẽ khám lâm sàng bộ phận sinh dục trước, kèm theo siêu âm tinh hoàn để đánh giá, phát hiện tổn thương hoặc bất thường nếu có. Sau đó, em sẽ được làm các xét nghiệm cần thiết khác là xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm dịch niệu đạo, nội tiết sinh dục. Xét nghiệm tinh dịch đồ là phần vô cùng quan trọng trong khám sức khỏe sinh sản nam. Xét nghiệm tinh dịch đồ dựa trên mẫu tinh dịch nhằm để đánh giá chất lượng của t.i.n.h t.r.ù.n.g, thông qua các chỉ số như: số lượng, khả năng di động, hình dạng,...Các chỉ số tinh dịch đồ giúp bác sĩ đánh giá được khả năng sinh sản của em. Trong trường hợp em không có t.i.n.h t.r.ù.n.g thì sẽ cần phải tiến hành tiếp các xét nghiệm chuyên biệt khác như: định lượng nội tiết sinh dục, siêu âm phần bìu...
Chúc em luôn khỏe mạnh và vui vẻ.