Nam giới nên làm gì khi gặp bệnh lý nang mào tinh hoàn ?
Chào bác sĩ,
Khoảng 3 ngày trước em có bị đau tình hoàn khi vận động mạnh và khi chạm vào. Em đã đi khám và siêu âm ở bệnh viện quận bác sĩ chẩn đoán nang mào tinh hoàn và cho toa thuốc 7 ngày gồm Ciprofloxacin 500mg và Buscopan 10mg. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Ở trong thư em gửi, chúng tôi không thấy em đề cập cụ thể vấn đề băn khoăn của em hiện tại là gì. Do đó, chúng tôi sẽ trao đổi, giải đáp cho em những kiến thức liên quan bệnh lý nang mào tinh hoàn để giúp em hiểu rõ hơn về bệnh lý này.
Bệnh nang mào tinh hoàn là tình trạng xuất hiện khối u nang lành tính ở mào tinh hoàn. Khối u nang này có đường kính thường chỉ vài mm nhưng đôi khi cũng có thể lên đến vài cm. Khi sờ vào thường sẽ thấy có cảm giác vùng bìu xuất hiện khối căng tròn và chứa dịch ở bên trong. Khi khối nang này phát triển lớn dần thì có thể xuất hiện một số các triệu chứng như đau tức vùng bìu, vướng víu, khó chịu ở cơ quan sinh dục, nhất là khi vận động, cảm giác có khối lạ xuất hiện bất thường ở tinh hoàn, có thể sờ thấy khối u ở phía đầu tinh hoàn.
Nang mào tinh hoàn đều những khối nang lành tính và sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình sản sinh t.t hay sức khỏe sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, nếu tình trạng không được điều trị kịp thời các khối nang sau quá trình tích tụ và phát triển to dần lên sẽ bị vỡ ra và gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Điều này lại gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới. Trong một số trường hợp, nang phát triển quá lớn gây chèn ép các ống tuyến khác, khiến cho quá trình vận chuyển t.t thông qua ống dẫn tinh bị gián đoạn.
Như vậy, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình, em nên tuân thủ theo những chỉ định, uống đủ liều thuốc mà bác sĩ điều trị đã đưa ra cho em. Bên cạnh tuân thủ việc điều trị, em cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh cơ quan sinh dục , q.h.t.d lành mạnh, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,... để giúp cho tình trạng bệnh lý nhanh chóng thuyên giảm.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.