Nấm vùng kín có ảnh hưởng đến sinh sản nữ?
Chào bác sỹ! Em 23 tuổi mới cưới 1 tháng nay và em mong muốn có em bé mà vợ chồng căn ngày thả rồi vẫn không có em lo lắng quá! Em có tiểu sử viêm nấm phụ khoa hay tái phát có ảnh hưởng đến việc sinh em bé không ạ. Mong bác sỹ tư vấn giúp em.

Chào em!
Hiện tại em mới lấy chồng 1 tháng và kể cả là có căn ngày quan hệ thì việc chưa "dính" bầu ngay cũng không đến mức phải lo lắng quá em ạ. Bởi vì trong 1 tháng chỉ có một thời điểm trứng rụng, nếu mình không quan hệ vào thời điểm này thì sự thụ thai sẽ không diễn ra. Vì thế phần lớn các cặp đôi khi muốn có con họ phải "thả" trong nhiều chu kỳ, quan hệ đều đặn liên tục mới thụ thai được. Còn nếu với trường hợp mình đã khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân của hai vợ chồng, không thấy vấn đề gì nghiêm trọng có nguy cơ vô sinh cao thì em không cần quá lo lắng. Chúng tôi thường khuyên rằng nếu quan hệ  đều đặn trên 6 tháng mà không có con thì mới phải đi khám về bên hiếm muộn để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.
Em cũng nói là mình có viêm nấm phụ khoa, tình trạng tái phát nhiều lần. Thực ra nếu viêm nấm chỉ khu trú ở vùng âm đạo thì mình điều trị tích cực bệnh có thể khỏi và không ảnh hưởng đến khả năng mang thai, còn nếu để viêm nhiễm lan rộng lên cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, gây tắc thì có thể gây ra tình trạng vô sinh em nhé. Do đó với bệnh lý này em nên điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ, đến khi kiểm tra lại kết quả âm tính mới nên "thả" để có em bé, vì nếu có thai khi đang bị nấm thì việc dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, mà nếu không điều trị thì chính bệnh lý này cũng có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng thai, sảy thai, lưu thai em ạ.
Chúc em sức khỏe!