Nang buồng trứng 15mm thì khi nào sẽ rụng?
Em đi siêu âm bác sĩ bảo em bị cơ nang buồng trứng trái 15mm. Vậy cho em hỏi khi nào em rụng trứng?

Chào em,
Nang cơ năng buồng trứng là nang xuất hiện vào khoảng giữa chu kỳ kinh, còn gọi là nang noãn. Mỗi tháng đều có 1 nang như vậy rồi nó sẽ rụng đi và sau đó là em hành kinh. Ở mỗi người phụ nữ thì mỗi tháng ở một bên buồng trứng sẽ có một quả trứng phát triển vượt trội và phóng noãn và giữa chu kỳ. Tuy nhiên sự rụng trứng lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố và người ta chỉ xác định được khoảng thời gian trứng rụng chứ không thể xác định được chính xác thời điểm trứng rụng là khi nào.
Trên lý thuyết thì mỗi ngày nang trứng sẽ lớn được 2mm và nó sẽ rụng khi kích thước đạt trên 20mm và dưới 30mm là tốt nhất. Và trứng thường rụng vào giữ chu kỳ kinh. Nhưng trên thực tế thì trong một năm mỗi người phụ nữ có ít nhất 1 - 2 chu kỳ mà trứng không rụng. Sự phát triển của trứng chịu ảnh hưởng của nội tiết tốt của tuyến yên nên yếu tố tâm lý sẽ là ảnh hưởng không  nhỏ đến kích thước và thời gian trứng rụng. Có khi có những vòng kinh mà trứng lớn rất tốt nhưng đến khi rụng thì nó không vỡ hẳn ra để phóng noãn mà rỉ rỉ giống như quả bóng bị xịt hơi như vậy chu kỳ đó cũng không có noãn vì noãn không thể thoát ra được.
Vì vậy em mới siêu âm một lần thì dù trứng của em có kích thước là  bao nhiêu đi nữa thì không ai có thể dự đoán cho em là chính xác bao nhiêu lâu nữa thì nó rụng mà em phải đi siêu âm liên tục theo hẹn của bác sĩ siêu âm và bác sĩ lâm sàng. Còn nếu như em chỉ đi siêu âm có một lần mà yêu cầu bác sĩ đoán ngay cho em ngày rụng trứng thì không thể được em ạ. Hiện tại siêu âm kích thước nang trứng của em cũng đã được 15mm rồi, em nên siêu âm lại theo lịch hẹn của bác sĩ để bác sĩ theo dõi sự phát triển kích thước nang trứng và dự đoán ngày trứng rụng cho em trong trường hợp này em nhé.
Chúc em sức khỏe!