Nang hoàng thể là gì, có gây nguy hại cho sức khỏe không ?
Chào bác sĩ,
Chu kì kinh của em 40 ngày, em có đi siêu âm và canh que rụng trứng . Khi que rụng trứng 2 vạch đậm vợ chồng đã tiến hành q.h. Hai ngày sau em đi siêu âm đầu dò thì bác sĩ bảo trứng đã rụng và có hình ảnh nang hoàng thể ? Vậy cho em hỏi nang hoàng thể là gì và có nguy hiểm không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Nang hoàng thể là giai đoạn sau rụng trứng. Nang hoàng thể thường có kích thước vài cm, đôi khi to hơn nhưng thường không quá 5 cm. Bên trong nang là các mạch máu chằng chịt, khi nang quá to có thể có xuất huyết trong nang. Thông thường những nang quá to vẫn có thể xuất hiện ở người bình thường, gây đau vào giữa chu kỳ kinh và kéo dài cho đến khi có kinh. Một số trường hợp hiếm có thể gây xoắn và cần phải cấp cứu.
Giai đoạn hoàng thể chính là khoảng thời gian xảy ra sau khi rụng trứng nhưng kết thúc trước ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Nếu không có hiện tượng thụ tinh, nang hoàng thể tồn tại trung bình 10-14 ngày, sau đó tự thoái hóa. Trong trường hợp đã thụ tinh, có thành phần đệm nuôi của của trứng sẽ tiết ra hCG. Dưới tác dụng của hCG, hoàng thể to ra trở thể hoàng thể thai và tiếp tục hoạt động chế tiết để nuôi dưỡng thai cho đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ.
Như vậy, sau khi rụng trứng em siêu âm thấy nang hoàng thể ở buồng trứng, thì đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể và không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, em không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề này.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.