Nang naboth cổ tử cung có cần phải đốt?
Em chào bác sĩ!
Em năm nay 24t,chưa sinh con.em có câu hỏi muốn hỏi bác sĩ như sau ạ. em đã xuống bệnh viện phụ sản trung ương khám phụ khoa và bác sĩ có nói me bị nhiễm khuẩn gram (+), gram(+), đa nang buồng trứng có kê đơn thuốc cho em điều trị. nhưng khi em đi siêu âm đầu dò thì bác sĩ siêu âm nói em có chùm nang naboth kt 4-10mm, buồng trứng trái, phải bình thường, tử cung bình thường.
Em không biết dựa trên cơ sở nào để bác sĩ khám bệnh nói em bị đa nang buồng trứng ạ trong khi chu ki kinh nguyet của em là 34-36 ngày? và nang naboth của em có phải đốt không, nếu không đốt thì có ảnh hưởng đến chuyện sinh con không? vì bác sĩ khám không nói gì đến nang naboth này ạ em rất mong nhận đc câu trả lời của bác sĩ, em cảm ơn nhiều ạ

Chào em!
Thông thường nâng naboth cổ tử cung là hậu quả của viêm nhiễm không điều trị dẫn đến tình trạng các ống tuyến bị tắc nghẽn tạo thành các nang tại cổ tử cung bên trong là dịch nhầy hoặc dịch mủ.
Những nang này nếu ở ngay trên bề mặt cổ tử cung thì nên đốt sớm, để tránh tình trạng nang vỡ gây viêm loét tại cổ tử cung. Đốt nang naboth thì chỉ là chấm đầu đốt vào đầu nang để lấy dịch ra chứ tổn thương không rộng nên em có thể yên tâm nhé. Kết quả siêu âm của em thì hai buồng trứng bình thường, vòng kinh không quá dài và đều đặn thì không thể kết luận em bị buồng trứng đa nang được.
Còn em chỉ bị viêm âm đạo nhẹ do gram (+) thôi nên em chỉ cần điều trị thuốc đặt theo đơn của bác sĩ phụ khoa nhé. Còn về vấn đề buồng trứng đa nang thì em phải theo dõi nang trứng ít nhất 3 tháng, mà không có trứng lớn lên, hai buồng trứng có nhiều nang nhỏ kích thước gần ngang nhau, vỏ nang dày, kèm theo những rối loạn về kinh nguyệt như: kinh thưa, vô kinh... Thì lúc đó mới có thể kết luận được là em bị buồng trứng đa nang nhé.
Vậy em nhé, chúc em mạnh khỏe!