Nên cắt polyp tử cung tại thời điểm nào trong chu kỳ? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nên cắt polyp tử cung tại thời điểm nào trong chu kỳ?
Chào Bác Sĩ: Em năm nay 30 tuổi. Sảy thai 1 lần năm 2018 là lần đầu mang thai. 2 tháng vừa rồi em đi siêu âm thì bác sĩ phát hiện em có 1 polyp trong tử cung 3x7mm. Sau đó bác sĩ có cho em đi làm thêm 2 lần xét nghiệm nữa để định vị polyp nằm ở đâu. Lời khuyên của bác sĩ là nên cắt bỏ polyp trước rồi hãy chuẩn bị mang thai. Bác sĩ bên này cho em sử dụng Nuvaring trong quá trình chờ đợi. em đọc qua chỉ dẩn thì biết được dùng Nuvaring để khi phẫu thuật bàc sĩ nhìn thấy rõ hơn vì hormones trong nuvaring. Nhưng hiện tại em đang ở Canada, mà bên này em phải chờ ít nhất 6 tháng sau mới có lịch cho em mổ lấy polyp. Em dự định sẽ về Việt Nam để cắt polyp. Nên em có vài thắc mắc mong bác sĩ giúp em giải đáp giúp em: Khi cắt polyp, em có cần phải thực hiện trong những ngày nhất định sau chu kỳ kinh nguyệt hay không? Hay cắt polyp lúc nào cũng được ạ? Em cần phải chuẩn bị những gì, thời gian để làm lại các xét nghiệm và đến khi phẫu thuật là khoảng bao lâu ạ? Vì em chỉ có thể ở Việt Nam 2 tuần. Mong bác sĩ giúp em. Cám ơn ạ.

Chào em,
Polyp tử cung là một khối u dính vào thành trong của tử cung và sa vào buồng tử cung. Polyp được hình thành từ sự phát triển quá mức của các tế bào lát mặt trong tử cung (nội mạc tử cung). Việc tiến hành làm thủ thuật cắt polyp lòng tử cung nên tiến hành sau khi sạch hết kinh, bởi vỉ nếu thực hiện trong quá trình ra kinh, quá trình tiến hành làm thủ thuật sẽ khó đảm bảo sự vô khuẩn, bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khó có thể theo dõi tình trạng ra máu trong và sau quá trình làm thủ thuật nếu xảy ra các biến chứng bất thường trong đó.
Trước quá trình làm phẫu thuật em chỉ cần chuẩn bị cho bản thân sức khỏe thật tốt, tâm lý sẵn sàng cho cuộc tiến hành thủ thuật trong thời gian tới là được. Trước quá trình làm thủ thuật các bác sĩ sẽ thăm khám lại kỹ càng, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để xác định xem tình trạng sức khỏe của em như thế nào, lường trước các biến chứng có thể gặp để có hướng can thiệp theo dõi kịp thời.
Đa phần hiện nay việc can thiệp cắt polyp đa phần là nội soi, do đó thời gian phục hồi khá nhanh. Nếu không xảy ra các biến chứng bất thường, cơ thể phục hồi thì có thể chỉ cần sau 1 tuần là đã có thể xuất viện rồi, tuy nhiên vẫn cần phải tái khám kiểm tra lại theo chỉ định của bác sĩ. Vì thời gian em về nước chỉ có 2 tuần, khá gấp rút bên cạnh đó tôi cũng không rõ tình trạng sức khỏe của em như thế nào, do đó nếu muốn tiến hành thủ thuật ở Việt Nam, em hãy đến các bệnh viện chuyên khoa thăm khám, kiểm tra rõ hơn. Qua thăm khám trực tiếp và kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ sẽ đưa ra những đưa ra những lời tư vấn phù hợp với tình trạng sức khỏe của em hơn.
Chúc em sức khỏe!