Nên hay không nên uống thuốc bổ trước khi mang thai?
KÍnh gửi anh chị BBT VOV Cửa sổ tình yêu, Em năm nay 25 tuổi, đã lấy chồng được 1 năm. Em xin chia sẻ là tháng 16/10/2017, em đã phải làm thủ thuật hút thai vì thai lưu. Từ đó đến nay, kinh nguyệt của em cũng đã bình thường trở lại. Sức khỏe của em cũng đã tốt. Ngày 29/11/2017, em đã tiêm phòng Cúm, Sởi và Rubela. Đến nay được hơn 2 tháng rồi. Sang 2018 sắp tới, 2 vợ chồng em đang có kế hoạch "thả tiếp". Thực sự là bọn em còn thiếu rất nhiều kiến thức về chuẩn bị trước khi mang thai. Đọc trên mạng thì quá nhiều nên cũng bị rối. Cũng muốn lần tới đây sẽ được chuẩn bị tốt hơn nên em xin viết thư mong có được lời khuyên, tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia của chương trình.
Em muốn biết là trước khi mang thai người phụ nữ cần phải bổ sung những thuốc bổ gì? Mua những loại thuốc đó thì phải vào bệnh viện mua hay có thể mua ngoài (vì giờ em nghe nói có rất nhiều thuốc giả nên cũng rất sợ) . Mong anh chị có thể cho em biết "tên loại thuốc bổ" đó để em ghi lại và để hỏi mua ạ. Đến bệnh viện thì khoa hay bộ phận nào sẽ là nơi có thể tư vấn và cần phải khám gì? Và cho em hỏi là chồng em cần khám hoặc bổ sung thêm gì không ạ? Em cảm ơn các anh chị đã đọc thư này. Mong được anh chị giúp đỡ. Chúc anh chị thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc!
(Ảnh minh họa)

Chào em!
Chúng tôi rất hiểu cảm giác của em sau khi bị thai lưu một lần phải xử lý thì cả em và chồng đều muốn chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng trước khi có thai lần thứ haii. Tuy nhiên điều đầu tiên chúng tôi khuyên em và chồng là phải tạo tâm lý thoải mái, không nên quá lo lắng, căng thẳng vì đó chính là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như khả năng thụ thai của em ở lần sau này.
Thứ hai là điều em thắc mắc cũng chính là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ trước khi mang thai, đó là có nên bổ sung thuốc bổ trước khi mang thai hay không và nên thì bổ sung thuốc gì. Hiện nay vấn đề này thật sự vẫn còn rất nhiều tranh cãi trái chiều kể cả ở trong giới chuyên môn. Hiện nay phần lớn các bác sỹ đều khuyên bổ sung các vi chất, vitamin trước khi mang thai 3 tháng, trong đó quan trọng nhất là acid folic, canxi , sắt... mà không qua thăm khám hay xét nghiệm gì. Theo tôi thì điều đó là không nên và không đúng. Khi bổ sung bất cứ một loại thuốc nào đó cũng cần có sự thăm khám xét nghiệm, nếu như qua xét nghiệm mà thấy các chỉ số này bị thiếu hụt so với tiêu chuẩn thì mới bổ sung, và khi đó sẽ bổ sung với hàm lượng phù hợp. Còn các chất đó vốn đã tồn tại nhiều trong tự nhiên, nên chỉ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ thì không cần phải bổ sung từ thuốc em nhé.
Ví dụ như Axit folic được biết đến với vai trò giúp phòng ngừa các dị tật ống thần kinh (dị tật não bộ và cột sống) ở thai nhi. Trong tự nhiên Axit folic có nhiều trong măng tây, súp lơ xanh, quả bơ, cà chua, ngũ cốc,.... Sắt có nhiều trong bí ngô, thịt bò, thịt nạc chứa nhiều sắt. Em cũng nên ăn những thực phẩm giàu vitamin C (như cam, dâu tây, súp lơ), đặc biệt là ăn rau xanh giàu sắt như đậu đỗ (chứa vitamin C có thể tăng hấp thu sắt gấp 6 lần). Thực phẩm chứa nhiều canxi là sữa, vừng (mè), hạnh nhân, tôm đồng, cá ăn cả xương…Em có thể bổ sung những "chất bổ" nói trên trong bữa ăn hàng ngày cũng như giữ tinh thần thật lạc quan thoải mái. Ngoài ra trước khi mang thai em và chồng có thể đi khám sức khỏe sinh sản trước khi mang thai để bác sỹ kiểm tra toàn bộ cho mình, nếu có vấn đề bất thường thì sẽ can thiệp sớm để cải thiện em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!