Nên làm gì khi " cô bé " nổi mụn đầu trắng ?
Xin chào bác sĩ ạ,
Con năm nay 15 tuổi và chưa q.h.t.d. Gần đây con để ý 1 bên mép â.đ bị sưng và nổi mụn có đầu màu trắng, khi di chuyển thì hơi đau một tí, cho con hỏi nó có nguy hiểm không ạ ? Và cách chữa trị như nào ạ ?
Con xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Theo thư, một bên mép â.đ của cháu có hiện tượng sưng, nổi mụn có đầu màu trắng, khi di chuyển thấy đau, vậy ngoài ra có kèm theo tình trạng ngứa hay có nhiều khi hư mùi khó chịu không ?
Thông thường, các dấu hiệu như sưng, nổi mụn đầu trắng kèm theo đau khi chạm vào dù chưa q.h.t.d có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm â.đ, viêm nhiễm phụ khoa. Khi bi viêm nhiễm, vi khuẩn tích tụ làm trồi lên các đốm nhân mủ trắng, cục cứng sưng tấy gây đau khó chịu vùng này.
Tình trạng mép âm.đ sưng, nổi mụn kèm đau thường xảy ra khi vùng kín bị ẩm ướt thường xuyên, mặc đồ quá chật cũng như không được vệ sinh sạch sạch. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này cháu tuyệt đổi không tự ý nặn mụn này, cũng như phải vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý khu vực vùng kín hàng ngày, vào những ngày vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt, khi hư ra nhiều cháu có thể thay đồ lót 2 lần/ ngày, luôn giữ cho vùng kín được khô thoáng. Bên cạnh đó, cháu cũng không mặc những đồ lót quá chất, hãy chọn những đồ lót thoải mái, thấm hút mồ hôi.
Trường hợp, cháu thấy các biểu hiện khó chịu ở vùng kín ngày càng trở nên nặng nề như sưng tấy, đau rát nhiều hơn.., thì cháu cần trao đổi với bố mẹ để được đi thăm khám kiểm tra cũng như tiến hành điều trị kịp thời.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.