Nên làm gì khi gặp phải tình trạng chửa trứng ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 28 tuổi. Vào tháng 12/2019 em có hút thai hiện nay hon 2 tháng rồi nhưng không có kinh lại. Em đi khám thì kết quả siêu âm có 1 u nang hoàng tuyến và có tổ chức bên trong tử cung nghi ngờ thai trứng,  beta hCG là 614. Mong bác sĩ tư vấn.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
U nang hoàng tuyến là các nang bọc noãn bị kích thích quá mức nên không phóng noãn mà bị hoàng thể hoá. Đây là một dạng u nang buồng trứng thông thường, có nguồn gốc từ các nang noãn xuất hiện do các rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển không phải do những tổn thương thực thể của buồng trứng.
Nguyên nhân chính tạo nên nang hoàng tuyến là do buồng trứng bị kích thích quá mức do nồng độ hCG quá cao trong máu như đa thai, bệnh u nguyên bào nuôi hoặc dùng hCG liều cao để gây phóng noãn trong điều trị vô sinh. Hầu hết u nang hoàng tuyến khi được phát hiện cần được thăm khám và điều trị kịp thời, để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nang hoàng tuyến thì phải điều trị bệnh chính là chửa trứng hoặc u nguyên bào nuôi.
Còn nguyên nhân gây ra tình trạng chửa trứng là do sau khi thụ thai, tế bào nuôi phát triển quá nhanh trong khi tổ chức liên kết và các mao mạch của mạch máu rốn ở gai nhau không phát triển kịp làm thoái hóa gai nhau. Gai nhau bị phù nề tạo thành các túi chứa dịch, dính vào nhau giống như chùm nho và chiếm phần lớn buồng tử cung. Hiện tượng này gọi là chửa trứng ( thai trứng). Trứng có thể phát triển thành một khối không có phôi thai (thai trứng toàn phần) hoặc có phôi thai bất thường (thai trứng bán phần).
Khi nữ giới có tình trạng chửa trứng, nồng độ beta hCG thường tăng cao trên 100.000 mUI/m. Hình ảnh siêu âm và kết quả xét nghiệm hCG là hai yếu tố cận lâm sàng chủ yếu giúp bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh. Chính vì vậy, bác sĩ đã nghi ngờ em có thể là bị chửa trứng khi kiểm tra thấy nồng độ hCG của em là 614.Về phường pháp điều trị thai trứng sẽ là hút nạo thai trứng, kết hợp truyền dịch pha oxytocin để co hồi tử cung và sử dụng kháng sinh để tránh nhiễm trùng. Nạo hút lại lần 2 sau 2-3 ngày nếu lần đầu nạo không đảo bảo hết trứng. Mẫu mô nạo sẽ được gửi đi làm giải phẫu bệnh để xác định có chứa tế bào ung thư không. Cũng như cần nên tránh thai trong vòng 2 năm sau khi điều trị.
Với tình trạng của em hiện giờ, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe  tốt nhất em nên tuân thủ theo đúng những hướng dẫn chỉ định của bác sĩ đưa ra cũng như tiến hành điều trị càng sớm càng tốt những bất thường mà em gặp phải.
Chúc em và gia đình sức khỏe.