Nên làm gì khi tình trạng viêm bao quy đầu bị tái phát nhiều lần ?
Xin chào bác sĩ,
Em năm nay 25 tuổi. Cách đây 3 tháng em bị nổi mẩn đỏ, ngứa nhẹ, sờ vào dương.v thấy nhức nhẹ, đôi khi đi tiểu nóng. Sau đó em đi khám ngay ở bệnh viện tỉnh thì được chẩn đoán bị viêm quy đầu, viêm bao quy đầu. Bác sĩ kê cho em đơn thuốc gồm thuốc kháng sinh, thuốc chống dị ứng (fexofenadine 180mg), thuốc chống viêm (Methylprednisolone) và một số kẽm vitamin A,D,PP các loại về uống trong vòng 5 ngày. Sau khi uống thì tình trạng của em giảm đi rất nhiều. Em có đi tái khám lại và được cấp thuốc chống dị ứng, một số vitamin uống 15 ngày. Nhưng tình trạng vẫn tái phát sau khi ngừng uống 15 ngày đó và tiếp tục lặp đi lặp lại giữa các lần tái khám cho tới tận 3 tháng.Trong quá trình điều trị em đã làm theo lời dặn bác sĩ, tuân thủ theo phác đồ, hạn chế q.h, ăn đồ ăn nóng, hải sản, không tiếp xúc các tác nhân có thể gây dị ứng. Nhưng chỉ cần ngừng uống thuốc sau 2 đến 3 ngày là tái phát khiến dương.v em nhức, hơi ngứa và nóng khi đi tiểu. Ngoài ra, em cũng có mua Boganic uống được 1 tuần mà cũng không có tác dụng.Vậy theo bác sĩ giờ em cần phải làm sao.
Em xin chân thành cám ơn.

Chào em,
Bệnh viêm bao quy đầu, viêm quy đầu là bệnh lý rất thường gặp ở nam giới. Đây bệnh lý không khó điều trị, thậm chí là có thể điều trị khỏi nhanh chóng. Nhưng đối với bệnh lý này lại có rất nguyên nhân khiến bệnh tái phát đi tái phát lại dù trước đó đã điều trị thành công.
Đối với tình trạng viêm bao quy đầu, viêm quy đầu nếu chỉ dựa vào tình trạng viêm nhiễm rồi chữa trị viêm mà không điều trị một cách toàn diện thì viêm bao quy đầu tái phát là điều bình thường. Nam giới bị dài hoặc hẹp bao quy đầu là nguyên nhân gây viêm bao quy đầu nhiều nhất. Lớp da dài hoặc bó chặt chính là nguyên nhân khiến cho cặn bựa sinh dục tích tụ và trở thành nơi trú ngụ cho các loại khuẩn phát triển gây viêm. Đối với những trường hợp này, sau khi chấm dứt tình trạng viêm cấp tính mà không điều trị toàn diện cả bệnh dài , hẹp bao quy đàu thì viêm nhiễm sẽ rất nhanh tái phát. Mặt khác, trong trường hợp viêm bao quy đầu, viêm quy đầu ở giai đoạn cấp tính mà không được phát hiện và điều trị kịp thời, thì sẽ nhanh biến chứng chuyển thành viêm mãn tính. Khi viêm nhiễm ở giai đoạn mãn tính sẽ tái phát nhiều lần, ban đầu triệu chứng có thể nhẹ nhưng sau đó lại tái viêm mối lẫn tái thì tình trạng bệnh nặng hơn lần trước. Lúc này viêm bao quy đầu không chỉ tái lại nhiều lần mà còn biến chứng gây nhiều bệnh lý nam khoa khác như viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu,...Ngoài ra, sẽ các nguyên khác cũng làm cho bệnh lý viêm bao quy đầu, viêm quy đầu tái phát như vệ sinh cá nhân không tốt, q.h.t.d trong thời gian điều trị, ...
Như vậy, trường hợp em đã làm theo lời dặn bác sĩ, tuân thủ theo phác đồ điều trị cũng như về chế độ ăn uống, sinh hoạt mà bệnh vẫn tái phát đi tái phát lại nhiều lần thì tốt nhất em nên đến các cơ sơ y tế tuyến cao hơn có chuyên khoa nam khoa thăm khám và kiểm tra kỹ càng lại thêm lần nữa để chắc chắn hơn về vấn đề này của em. Bên cạnh đó, em cũng cần lưu ý giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất là sau khi đai tiện, trước và sau khi q.h.t.d. Khi vệ sinh vùng kín nên dùng nước muối loãng sạch, nước ấm và vệ sinh một cách nhẹ nhàng. Cũng như em nên chú ý về chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.