Nên ngưng thuốc giảm cân bao nhiêu lâu trước khi mang thai ?
Thưa bác sỹ,
Cho em hỏi là em đang có kế hoạch có con vào khoảng cuối tháng 10 dương lịch này. Nhưng trước đó em có đi khám sức khỏe định kỳ thì biết được mình bị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 và được chuẩn đoán bị béo phì. Hiện tại em có thể sử dụng thuốc giảm cân khoảng 1 tháng đến giữa tháng 9 thì ngưng sử dụng. Như vậy có bị ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hay có vấn đề gì với bé không?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về trang www.cuasotinhyeu.vn của chương trình chúng tôi. Thực tế, béo phì có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ và có gây ra những bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, đái tháo đường, tiền sản giật, sinh non, thai nhi có khả năng mắc các dị tật nguy hiểm... Ngoài ra, đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng phụ nữ béo phì có khả năng thụ thai kém hơn so với những phụ nữ có cân nặng bình thường. Những phụ nữ có cân nặng vượt quá mức tiêu chuẩn, trước khi chuẩn bị mang thai khoảng 3 tháng trở lên nên đặt ra cho mình một kế hoạch giảm cân phù hợp. Cho nên việc em quyết định giảm cân trước khi mang thai là một quyết định hết sức đúng đắn.
Qua những thông tin tìm hiểu được, chúng tôi được biết các loại thuốc giảm câm trên thị trường đang hoạt động theo 3 cơ chế chính, đó là làm người sử dụng luôn cảm thấy no bụng, tăng chuyển hóa giúp đốt cháy năng lượng và giảm hấp thu dinh dưỡng. Mặc dù chưa có những nghiên cứu nào cụ thể rõ ràng về việc xác định trường hợp đang uống thuốc giảm cân thì có thai sẽ mang lại ảnh hưởng xấu gì cho thai nhi. Tuy nhiên, thời gian đầu khi mang thai cơ thể mẹ và thai đều vô cùng nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài, đặc biệt là đối với các loại thuốc uống vào trong cơ thể. Do vậy, để tránh ảnh hưởng của thuốc giảm cân hoặc các thuốc em đang sử dụng đến thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, em nên ngưng thuốc trước lúc có thể có thai 1 chu kỳ kinh hoặc 1 tháng trước khi có ý định mang thai. Sau khi ngưng thuốc em nên chờ đến khi bắt đầu chu kỳ kinh mới để có thể bắt đầu mang thai và nhớ là nên kiểm tra lại sức khỏe của mình sau khi dùng thuốc giảm cân để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của hai mẹ con trong suốt thai kỳ.
Bên cạnh đó, để việc giảm cân trước khi mang thai của em diễn ra thuận lợi ngoài việc uống thuốc giảm cân, em cần phải lên cho mình một kế hoạch ăn uống hợp lý ( không nên kiêng khem quá mức ), hạn chế ăn vặt, chỉ nhỏ các bữa ăn trong ngày và không nên bỏ bữa, thường xuyên tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày...
Chúc em và gia đình sức khỏe !