Nên phá thai 8 tuần bằng phương pháp nào để an toàn nhất ?
Thưa bác sĩ,
Em sinh con được 4 tháng, nhưng do chủ quan nên em đã mang thai. Em đi siêu âm thì phát hiện ra mình có thai đã được 8 tuần. Bác sĩ cho em hỏi bây giờ em muốn bỏ thai thì nên bỏ bằng cách uống thuốc hay là phải hút điều hòa thưa bác sĩ ? Em cũng muốn bỏ con nhưng vì nhiều lý do nên vẫn phải đưa ra quyết định này ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Phá thai là phương pháp để chấm dứt thai kỳ ngoài ý muốn, tùy theo tuổi thai sẽ có phương pháp phá thai thích hợp khác nhau. Hiện nay, phá thai ở Việt nam là hợp pháp và Bộ Y Tế cho phép phá thai ngoài ý muốn đến hết 22 tuần vô kinh. Hiện nay, có 2 phương pháp phá thai chính đó là phá thai bằng thuốc ( nội khoa ) và phá thai ngoại khoa ( bao gồm hút chân không và nong gắp thai ). Việc lựa chọn phương pháp phá thai sẽ dựa chủ yếu vào tuần tuổi thai và kích thước khối thai, tình trạng tử cung cũng như sức khỏe nói chung của người phụ nữ.
Phá thai bằng thuốc được coi là cách phá thai nhanh nhất và tương đối an toàn. Đây là phương pháp dùng phối hợp hai loại thuốc là Mifepristone và Misoprostol để chấm dứt thai nghén. Thuốc sẽ làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp dạ con để đẩy thai ra ngoài giống như bị sảy thai. Phương pháp này có hiệu quả chấm dứt thai nghén tới 96 - 98%. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được thực hiện khi phá thai dưới 7 tuần tuổi (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng), thai đã vào bên trong tử cung của người mẹ và sức khỏe của người mẹ đảm bảo, không bị mắc các bệnh lý về nội khoa, phụ khoa như tim mạch, huyết áp.
Còn như trường hợp của em, thai đã được 8 tuần thì không thể áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc được, bởi lúc này kích thước phôi thai đã phát triển lớn, các bộ phận của thai nhi đang dần hình thành và phôi thai bám chặt vào thành tử cung, điều này làm cho việc phá thai khó khăn hơn. Thông thường, đối với thai 8 tuần tuổi muốn đình chỉ các bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp hút thai chân không. Phương pháp hút thai chân không là phương pháp sử dụng thuốc gây tê và các dụng cụ y tế chuyên dụng can thiệp ngoại khoa qua đường cổ tử cung nhằm chấm dứt thai nghén. Đây cũng ược xem là phương pháp an toàn, đảm bảo tỷ lệ thành công cao, không đau, tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Các trường hợp tuổi thai từ 6-12 tuần tuổi, thai đã vào tử cung, người mang thai không bị dị dạng đường sinh dục, không mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục và các bệnh nội khoa cấp tính,… thì được thực hiện bằng phương pháp này.
Như vậy, thai 8 tuần tuổi vẫn có thể tiến hành đình chỉ một cách an toàn được. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tốt nhất cho sức khỏe của mình em nên vào trong bệnh viện hoặc cơ sơ y tế chuyên khoa có uy tín để thực hiện. Mặc dù, các biện pháp nêu trên đều tương đối an toàn nhưng vẫn có thể để lại những biến chứng nguy hiểm nếu như việc phá thai được thực hiện ở những cơ sở hoặc người thực hiện thủ thuật không an toàn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !