Ngứa bìu, bong vảy trắng là chàm bìu hay nấm bìu?
Em bị ngứa ở vùng bìu, da đỏ lên và trên có bong vảy trắng. Em đi khám ở da liễu của huyện điều trị không khỏi, có bác sỹ thì bảo bị chàm bìu, có bác sỹ bảo bị nấm. Cho em hỏi là nấm bìu có phải chàm bìu không, và phải điều trị thế nào

Chào em,
Chàm bìu là một viêm da hay gặp, ở chàm bìu, da vùng bìu trở nên dày, lichen hóa, đỏ, bong vảy, ngứa nhiều. Chàm bìu có các dấu hiệu như da bìu dày đỏ và hơn, ngứa tăng dần, có cảm giác bỏng. Hàng rào bảo vệ của da bìu giảm làm tăng tính thấm của da, các tác nhân gây viêm, dị ứng dễ dàng xâm nhập. Chàm bìu có các cấp độ như viêm cấp, nhẹ, khô: thương tổn rõ, ranh giới rõ, nhìn thấy rõ hơn khi căng da bìu, ngứa nhiều, cảm giác rát bỏng, kéo dài vài ngày tới vài tuần, sau đó bong vảy rồi tự khỏi.
Nấm tinh hoàn chủ yếu là nấm Candida gây ra, các triệu chứng nhiễm nấm thường ở dương vật và lan xuống tinh hoàn bìu. Các biểu hiện điển hình: đau nhức ở đầu dương vật, lỗ tiể, dương vậ, tinh hoàn bìu sưng đỏ, dương vật chảy dịch mủ màu trắng sữa mùi chua tanh, tiểu nhiều lần trong ngày nhưng mỗi lần đi lại đau buốt, nước tiểu ra ít, đục và mùi hôi khó chịu, v.v. Nấm thì có biểu hiện ngứa ngáy vảy trắng, bìu đỏ ửng. Nấm bìu và chàm bìu là hai bệnh khác nhau nên phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Tuy nhiên để xác định chính xác em nên tới các bệnh viện chuyên khoa về da liễu tuyến trên như bệnh viện da liễu Hà Nội, bệnh viện da liễu Trung Ương để xét nghiệm và thăm khám em nhé.
Chúc em sức khỏe.