Ngực bị sưng tấy đỏ khi đang cho con bú là dấu hiệu của bệnh lý nào ?
Thưa bác sĩ !
Em bị nổi cục cứng ở quầng thâm vú từ hôm đó đến nay cục cứng đã lan rộng hơn là cứng gần hết phần thâm quầng. Hiện tại, phần bầu vú không còn cứng đã mềm nhưng phần quầng thâm thì vẫn cứng như vậy ạ. Trên chỗ đó là phần bầu vú xung quanh quầng thâm của em bị đỏ tấy và nóng, thỉnh thoảng bị đau và cắn nháy nháy ở bên trong ngực rất khó chịu. Em bị như vậy tính đến hôm nay đã được 6,7 ngày rồi. Khi bị ngày đầu tiên đến ngày thứ hai em đã đi tiêm và uống thuốc kháng sinh. Sau khi uống và tiêm được hai ngày thì em thấy đau và cứng hơn, vắt sữa không ra nhiều nữa. Ở dưới nhà em có cô chuyên chữa tắc tia sữa có đến dạy nắn và nặn ra được 8 tia nhưng chỉ nặn mới rỉ ra ít sữa ở đầu núm. Về nhà em thấy cũng dễ chịu hơn nhưng hôm sau thì ngực bắt đầu tấy đỏ và bầu vú thì mềm nhũn. Sau khi ăn em chỉ thấy ngực hơi to hơn nhưng vẫn mềm chứ không cứng lên như lúc sữa về bình thường nữa ạ. Chỗ tấy đỏ sờ vào nóng và vẫn cứng da chỗ đó như bị bì lên ấn xuống nhìn lỗ chân lông to rõ rệt bình. Hiện tại, quầng thâm vẫn bị cứng. Mong bác sĩ tư vấn kịp thời giúp em.
Em xin cảm ơn !

Chào em!
Theo những chi tiết trong thư, các dấu hiệu em đang gặp phải khả năng cao là do tình trạng viêm vú hay vú bị nhiễm trùng gây ra. Viêm vú là tình trạng mô vú của phụ nữ bị đau và viêm. Tình trạng này phổ biến nhất ở phụ nữ cho con bú, thường trong vòng ba tháng đầu sau khi sinh.
Viêm vú thường chỉ ảnh hưởng đến một vú và các triệu chứng thường phát triển nhanh chóng. Các triệu chứng của viêm vú thường bao gồm xuất hiện vùng đỏ, sưng trên vú, có thể cảm thấy nóng và đau khi chạm vào, cơn đau rát ở vú có thể liên tục hoặc chỉ có thể xảy ra khi cho con bú, xuất hiện khối u vú hoặc vùng cứng trên vú. Bên cạnh đó, tình trạng viêm vú có thể gây ra hiện tượng tiết dịch núm vú, dịch tiết có thể có màu trắng hoặc có vệt máu, có thể xuất hiện tăng thân nhiệt ( sốt cao), ớn lạnh, mệt mỏi,... Tình trạng viêm vú nếu để lâu có hình thành nên khối áp xe vú.
Đối với trường hợp của em hiện giờ, tốt nhất em nên đến cơ sở y tế để bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời cho em. Viêm vú thường có thể dễ dàng điều trị và hầu hết phụ nữ phục hồi hoàn toàn rất nhanh, nên em không có thể yên tâm và nên tiến hành đi điều trị càng sớm càng tốt.
Chúc em và gia đình sức khỏe !