Ngực căng tức có phải dấu hiệu bất thường ở độ tuổi 15? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ngực căng tức có phải dấu hiệu bất thường ở độ tuổi 15?
Dạ em muốn hỏi là về ngực của em. Năm nay em 15 tuổi. Dạo này ngực trái em hơi nhức. Núm ti thì bị xệ một bên xuống một tí. Vậy cho em hỏi là do đang phát triển hay do em bị bệnh vậy ạ?

Chào em!
Tuổi dậy thì thông thường ở nữ giới từ 8-13 tuổi, ở độ tuổi này nữ giới bắt đầu có sự thay đổi cả về các cơ quan trong cơ thể lẫn sự phát triển về tâm sinh lý. Em đang ở độ tuổi 15 và ngực trái hơi nhức, có thể đây là dấu hiệu phát triển bình thường của tuổi dậy thì, cũng có thể là biểu hiện trước kỳ kinh nguyệt sắp tới, hoặc dấu hiệu của rụng trứng. Tuy nhiên dấu hiệu này chỉ xuất hiện trong vài ngày hoặc 1 thời gian ngắn là hết, trong trường hợp tình trạng này xảy ra kéo dài không dứt thì em nên đến các bệnh viện uy tín để bác sĩ thăm khám trực tiếp, tìm hiểu rõ nguyên nhân gây nên.
Còn về núm vú bị xệ xuống một bên thì là dấu hiệu bình thường của sự phát triển của cơ thể, thường các bộ phận trên cơ thể thường không không có sự đối xứng cân bằng, do đó 1 bên ngực không cân xứng với nhau cũng là dấu hiệu bình thường. Em hoàn toàn có thể yên tâm, không nên lo lắng về sự thay đổi này.
Hơn nữa ở độ tuổi dậy thì cơ thể phát triển nhanh hơn nên việc chăm sóc cơ thể như: chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể dục thể thao phù hợp, vệ sinh cá nhân là quan trọng. Ngoài ra, em nên tìm hiểu và chuẩn bị sẵn về mặt tâm lý để đón nhận một khởi đầu mới trong quá trình trưởng thành.
Chúc em sức khỏe!