Người yêu bị sứt môi-hở hàm ếch thì có di truyền được cho con? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Người yêu bị sứt môi-hở hàm ếch thì có di truyền được cho con?
Xin chào bác sỹ! Em và người yêu đã quen nhau được 5 tháng và có ý định tiến đến hôn nhân. Người yêu em có bị sứt môi - hở hàm ếch. Gia đình người yêu em gồm 5 anh chị em, bố mẹ và các anh chị em trong nhà không ai bị tật về môi cả. Vậy liệu về sau, nếu bọn em sinh em bé, thì xác suất em bé có bị di truyền tật từ bố không ạ? Em rất hoang mang và mong bác sỹ tư vấn cho em!

Chào em,
Sứt môi-hở hàm ếch là một trong những dị tật bẩm sinh thường gặp với tỷ lệ 1,7/1000 trẻ. Sứt môi, hở hàm ếch có thể nhìn thấy được nên nó rất dễ chẩn đoán. Căn bệnh này có thể được phát hiện bằng siêu âm trước khi sinh. Trong trường hợp không được phát hiện trước khi trẻ sinh thì nó cũng được nhận dạng ngay sau khi sinh.
Phần lớn các trường hợp sứt môi và hở hàm ếch không xác định được nguyên nhân. Bệnh lý sứt môi - hở hàm ếch là một dị tật bẩm sinh, có thể do gen di truyền, cũng có thể không phải do gen di truyền mà do trong quá trình mang thai người mẹ bị ảnh hưởng bởi một số tác nhân cúm do virus, hoặc các ảnh hưởng của yếu tố vật lý, hóa học như tia xạ, hay thuốc, hóa chất... Nếu như bệnh lý do gen thì có thể di truyền cho thế hệ sau , còn nếu do các vấn đề phát sinh ảnh hưởng khi mang thai thì chỉ ảnh hưởng có tính cá thể, tức không di truyền cho thế hệ sau. Kể cả trong trường hợp do gen cũng có tỉ lệ con sinh ra bị dị tật và bình thường chứ không thể khẳng định tất cả đều bị dị tật bẩm sinh.
Trong trường hợp này nếu muốn kiểm tra thì các em có thể đến các trung tâm chuyên về gen di truyền, khi có kết quả bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn về nguy cơ di truyền bất thường khi mang thai sau này. Em không nên lo lắng quá vì cũng có trường hợp bên nội ngoại, cha mẹ không ai bị dị tật nhưng sinh con ra lại dị tật trong khi gia đình có người thân bị sứt môi, hở hàm ếch khi sinh con ra lại bình thường.
Chúc em sức khỏe!