Nguy hiểm hay không khi túi cùng có dịch phạm vi d=13mm?
Kính chào bác sỹ!
Sau khi thăm khám và làm đầy đủ các xét nghiệm về phụ khoa tại một phòng khám, bác sỹ kết luận tình trạng của em là: "Dịch vùng chậu, túi cùng có dịch phạm vi d =13mm. Đề nghị kết hợp lâm sàng". Xin bác sỹ cho em hỏi, tình trạng của em là thế nào ạ? Em có bị gì nguy hiểm không? Và cần nên làm gì ạ? Mong được bác sỹ tư vấn và giải đáp giúp em ạ.
Em xin cảm ơn bác sỹ ạ.

Chào em,
Trong kết quả siêu âm thăm khám của em, chúng tôi nhận thấy có dịch túi cùng đang nhiều hơn so với mức bình thường. Túi cùng Douglas là nơi thấp nhất trong khoang bụng (ở ổ phúc mạc). Bình thường, túi cùng chỉ chứa ít dịch khoảng dưới 10mm đủ để trượt dễ dàng trên các tạng. Lượng dịch túi cùng thường tăng lên nhiều hơn mức bình thường ở trong các trường hợp như: Đang có kinh, sau sảy thai hay phá thai, sau sinh, vỡ nang trứng (rụng trứng), viêm nhiễm phụ khoa ( viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm tử cung,...),...
Muốn biết tình trạng dịch túi cùng 13mm của em hiện tại nếu không có dấu hiệu bất thường khác kèm theo thì không coi là nguy hiểm Trường hợp có bất thường kèm theo sẽ được coi là bất thường, có khả năng gây hại cho sức khỏe khi cơ thể em xuất hiện các triệu chứng bất thường như: Đau vùng bụng dưới, huyết trắng â.m đ.ạ.o ra nhiều hơn và nặng mùi kèm thay đổi màu sắc huyết trắng, màu xanh hay màu vàng, sốt trên 38 độ C, ớn lạnh toàn thân, người mệt, đau nhiều khi quan hệ, đau nhiều hơn khi ấn vào hạ vị,... Đây là những dấu hiệu cho thấy nguyên nhân khiến cho dịch túi cùng của em tăng lên là do các vấn đề bệnh lý viêm nhiễm. Còn nếu dịch â.m đ.ạ.o không hôi, không ra máu â.m đ.ạ.o kéo dài, không đau bụng, không sốt thì hiện tượng dịch túi cùng này không quá lo ngại và thường không cần phải điều trị can thiệp gì cả.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!