Nguyên do làm cho nữ giới bị đi tiểu rắt sau khi "sinh hoạt" là gì ?
Xin chào bác sĩ !
Em là nữ, năm nay 30 tuổi, chưa sinh em bé. Một năm gần đây em gặp vấn đề khi qh với chồng, đó là tình trạng khi qh lâu hay nhiều lần liên tiếp thì thường ngày hôm sau bị tình trạng tiểu rắt, đau buốt rất khó chịu. Ban đầu em nghĩ mình bị viêm đường tiết niệu nên có một thời gian điều trị bằng thuốc, khi đang uống thuốc thì có đỡ, nhưng hết thuốc lại bị lại khi có qh. Bác sĩ cho em hỏi những nguyên nhân nào gây nên tình trạng như vậy ạ? Thêm nữa, bác sĩ cho em biết qh từ ngày thứ mấy sau khi hành kinh sẽ có khả năng có thai cao hơn ạ ?
Em cảm ơn bác sĩ!

Chào em !
Trên thực tế, có rất nguyên nhân khiến cho nữ giới gặp phải hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt sau khi qh. Trong đó, có thể kể đến nguyên nhân như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo, nhiễm trùng hay viêm nhiễm â.đ, thay đổi nội tiết... Trong thư chúng tôi thấy em có đề cập đến việc có một khoảng thời gian tình trạng này có dấu hiệu thuyên giảm khi em uống thuốc điều trị viêm đường tiết niệu. Vậy đơn thuốc này đến từ việc em đi thăm khám hay là em chỉ ra ngoài hiệu thuốc mua thôi ?
Thông thường, các tình trạng viêm nhiễm vùng kín, đường tiết niệu ở mức độ nhẹ thì việc điều trị hết các triệu chứng sẽ tương đối là dễ dàng. Tuy nhiên, những tình trạng này lại rất dễ bị tái phát trở lại khi chưa được điều trị triệt để hay khi gặp được các yếu tố thuận lợi như vùng kín không được vệ sinh sạch sẻ, qh với chồng khi chồng đang có sự viêm nhiễm nam khoa, vùng kín xuất hiện những vết thương tổn do qhtd hay do những va chạm khác...
Nhìn chung, việc em xuất hiện tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt khi có sự qh nhiều lần liên tiếp hoặc thời gian qh lâu khả năng cao là dấu hiệu cho thấy khu vực vùng kín hoặc đường tiết niệu của em đã xảy ra sự viêm nhiễm. Do đó, muốn chấm dứt tình trạng này càng sớm càng tốt thì cần phải đi đến gặp bác sĩ để tiến hành điều trị càng sớm càng tốt.
Bình thường, ngày có tỷ lệ thụ thai cao trong một chu kỳ kinh nguyệt sẽ rơi vào ngày xảy ra hiện tượng rụng trứng. Tuy nhiên, trên thực tế, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi sạch kinh bao lâu thì rụng trứng. Bởi sự rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ tuy nhiên, mỗi người lại có một chu kỳ khác nhau do đó, rất khó để xác định được ngày trứng rụng. Chu kỳ kinh của phụ nữ thường khác nhau và không phải lúc nào cũng đều đặn như đồng hồ. Do đó, để biết mình đang rụng trứng vào ngày nào trong chu kỳ để giúp việc có con của mình dễ dàng hơn, tốt nhất em nên quan sát những dấu hiệu sắp rụng trứng của cơ thể, đó có thể là sự thay đổi nhiệt độ cơ sở ( thường tăng lên 37ºC trong thời gian rụng trứng), vùng kín ra nhiều dịch nhầy trắng trong, thấy xuất hiện đốm máu, đau và căng tức ngực, đau nhẹ vùng chậu hoặc bụng dưới.
Chúc em và gia đình sức khỏe !