Nguyên nhân có nhiều nang nhỏ ở buồng trứng? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nguyên nhân có nhiều nang nhỏ ở buồng trứng?
Chào bác sỹ. Em bị chứng kinh nguyệt không đều từ lâu, khoảng 2, 3 tháng có một lần. Gần đây nhất là ngày 26/5, kéo dài 4 ngày và kinh nguyệt bình thường không nhiều cũng không ít quá. Sau đó ngày 09/06 em có đi siêu âm bụng thì bác sỹ nói là có nhiều nang nhỏ ở 2 buồng trứng, em hỏi thì bác sỹ kết luận là bình thường. nhưng trường hợp của em là siêu âm sau khi hết chu kỳ, như vậy thì có thể kết luận được gì không ạ? Em cảm ơn

Chào bạn!
Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ, vòng kinh bình thường từ 28 đến 35 ngày, nếu chu kỳ kinh trên 35 ngày thì gọi là vòng kinh dài, vòng kinh dưới 22 ngày thì gọi là vòng kinh ngắn. Nếu bạn có vòng kinh không đều nhưng vẫn có phóng noãn thì khả năng có thai là hoàn toàn bình thường.
Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng ( phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung. Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm , đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi.
Những nang này là nang sinh lý không cần điều trị gì. Tuy nhiên kinh nguyệt của bạn kéo dài 2,3 tháng theo tôi bạn nên đến bác sỹ sản phụ khoa khám để theo dõi trong suốt chu kỳ xem trứng có phát triển hay không, có phóng noãn không và làm thêm xét nghiệm nội tiết, qua đó bác sỹ có hướng khắc phục tình trạng này cho bạn được tốt nhất.
Chúc bạn khỏe.