Nguyên nhân gây ra tình trạng vô kinh thứ phát ở tuổi 25 là gì ?
Thưa bác sĩ !
Cháu năm nay 25 tuổi, chưa kết hôn cũng chưa qh. Trước đây cháu có kinh năm 13 tuổi thì mỗi chu kỳ đều trên 30 ngày, kéo dài 5-7 ngày. Khoảng 2 năm gần đây chu kỳ kéo dài thêm. Một năm trước thì mất hẳn kinh trong vòng 1 năm. Gần đây cháy đi khám thì siêu âm ổ bụng cho kết quả: tử cũng kích thước bình thường, nhu mô đều, niêm mạc tử cung 6,2mm. Trong buồng tử cũng hiện không thấy hình ảnh bất thường. Cổ tử cũng có nang naboth 5mm. Kết quả xét nghiệm máu: định lượng estradiol 36,54; FHS 5,28; LH 13,42; prolactin 15,4; progesteron 0,136; Testosteron 1,64; CA125 là 12,00; HE4 36,52. Bác sỹ không nói cháu mất kinh do đâu, chỉ nói nội tiết bình thường rồi kê thuốc Estradiol valiera 2mg 20 viên; Dydrogesterone duphaston 10mg 20 viên, thực phẩm chức năng femifortil. Vậy bác sỹ cho cháu hỏi nguyên nhân cháu mất kinh là do đâu ạ, phải điều trị thế nào? Cháu có thể sử dụng thuốc đông y thay thế không ạ ? Nếu được mong bác sỹ giới thiệu giúp cháu nơi có thể lấy thuốc đông y uy tín. Thêm nữa cháu muốn hỏi nang naboth như của cháu có nguy hiểm không ạ ? Có thể chữa ngay hay phải đợi lấy chồng rồi mới có thể chữa?
Cháu cảm ơn bác sĩ!

Chào em !
Theo những thông tin mà em chia sẻ, trong thư thì vấn đề của em đang gặp phải là tình trạng vô kinh thứ phát. Vô kinh thứ phát là tình trạng người phụ nữ đã có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, nhưng đột nhiên lại mất kinh. Thời gian được xác nhận là vô kinh thứ phát ở người có kinh nguyệt đều là 3 tháng, ở người có kinh nguyệt không đều là 6 tháng.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô kinh thứ phát này ngoài nguyên nhân do mất cân bằng hormone nội tiết tố. Các nguyên nhân đấy có thể là do nữ giới thường xuyên có tâm lý căng thẳng, stress, lo lắng; có chế độ ăn uống và sinh hoạt thất thường, không điều độ, rối loạn ăn uống, tập thể dục quá sức.... Khi nữ giới thường xuyên ở trạng thái căng thẳng tinh thần có thể tạm thời thay đổi hoạt động của vùng dưới đồi - một khu vực trong não kiểm soát các hormone điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Điều này có thể gây ra tình trạng rụng trứng và mất kinh nguyệt. Do đó, trong trường hợp nội tiết tố của em bình thường nhưng em thường xuyên có những tâm lý căng thẳng, lo lắng hay chế độ sinh hoạt không điều độ, không khoa học thì em vẫn sẽ gặp tình trạng vô kinh thứ phát này.  Ở trường hợp này, khi vấn đề căng thẳng tâm lý của em giảm và em có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, khoa học ... thì kinh nguyệt của em sẽ xuất hiện trở lại.
Ngoài những nguyên nhân đến từ vấn tâm lý, yếu tố lối sống, thì cũng sẽ có các nguyên nhân đến từ bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang, suy tuyến giáp, khối u tuyến yên, ... hoặc do các tác dụng phụ của thuốc (thuốc chống loạn thần, hóa trị ung thư, thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc dị ứng....). Theo như kết quả mà gửi cho chúng tôi, thì ngoài việc có sự xuất hiện nang  naboth ở cổ tử cung, thì các chức năng, xét nghiệm khác đều bình thường. Thì việc em bị vô kinh thứ phát khả năng cao không đến từ nguyên nhân bệnh lý.
Nang naboth cổ tử cung là những u nhỏ, hình thành trên bề mặt cổ tử cung và là tổn thương lành tính. Nang này mọc từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến ngay ở chỗ giáp ranh mối nối ở cổ tử cung. Nang này là một biến đổi lành tính ở cổ tử cung, thường nhỏ và ít. Như hiện tại nang của em chỉ có kích thước 5mm, rất là nhỏ, thì đa số ở kích thước này nang có thể tự tiêu mà không cần điều trị.
Đối với tình trạng vô kinh thứ phát thì cả bên đông và tây y đều có khắc phục cho em được. Nên em cũng có tham khảo phương pháp điều trị này. Còn nơi có thể lấy thuốc đông y uy tín thì vấn đề này nằm ngoài lĩnh vực của chúng tôi, nên tốt nhất em nên tự tìm hiểu. Tuy nhiên, dù em áp dụng phương pháp điều trị nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất em cần phải chăm sóc sức khỏe bản thân mình thật tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.
Chúc em mau chóng hồi phục sức khỏe !