Nguyên nhân khiến kinh nguyệt 2 tháng mới có 1 lần là gì ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 21 tuổi. Ở tuổi này mà 2 tháng em mới có kinh nguyệt 1 lần. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này có bất bình thường không ạ? Nếu có thì nguyên nhân vì sao và cách xử lý như thế nào ạ? Có ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản sau này của em không ạ? Mong bác sĩ phản hồi sớm giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt (vòng kinh) của nữ giới dao động từ 21 đến 35 ngày. Chu kỳ kinh không phải là một yếu tố hàng định, ngay cả với phụ nữ khỏe mạnh thì chu kỳ kinh giữa các tháng khác nhau không phải lúc nào cũng đều đặn tuyệt đối, bất di bất dịch. Nó có thể thay đổi đôi chút nhưng sẽ không quá chênh lệnh. Những phụ nữ có vòng kinh vượt quá 35 ngày hay ngắn hơn 21 ngày thì đều được gọi là rối loạn kinh nguyệt.
Như vậy, qua thông tin được mô tả trong thư thì có thể cho rằng, em đã bị rối loạn kinh nguyệt. Mà cụ thể hơn, tình trạng hai tháng mới có kinh nguyệt một lần được gọi là chu kỳ kinh thưa. Không biết tình trạng 2 tháng mới có kinh một lần của em đã kéo dài trong khoảng thời gian bao nhiêu lâu rồi ? Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới chủ yếu là do cơ địa bẩm sinh, gen di truyền, hoặc bị rối loạn nội tiết tố, căng thẳng và stress kéo dài, ăn uống không điều độ, thiếu hoặc thừa cân, thức khuya... Tuy nhiên, nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt này của em đã diễn ra trong một thời gian dài thì đây có thể dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nào đó như là u nang buồng trứng, u xơ tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, viêm vùng chậu, polyp tử cung…hoặc các bệnh lý khác như tiểu đường, lupus ban đỏ hệ thống, rối loạn chức năng tuyến giáp, u tuyến yên… Vì vậy, để biết chính xác được nguyên nhân và cách điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt hiện giờ của em, thì tốt nhất em nên đi đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản thăm khám và kiểm tra.
Với phụ nữ khỏe mạnh có chu kỳ kinh đều đặn, thì tháng nào cũng có trứng rụng vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian rụng trứng và trước rụng trứng một vài ngày là thời điểm thuận lợi nhất để thụ thai. Tuy nhiên, ở trường hợp của em, thì chu kỳ phóng noãn sẽ bị rối loạn, diễn ra ít nên số lần rụng trứng trong năm sẽ ít hơn so với người bình thường. Đồng thời em sẽ khó có thể xác định được chính xác đâu là thời điểm trứng rụng để lên kế hoạch thụ thai, dẫn đến tỷ lệ thụ thai sẽ không cao. Vì vậy, dù cho là nguyên nhân gì đi chăng nữa thì em vẫn nên đi đến cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra là tốt nhất.
Chúc em sức khỏe!