Nguyên nhân khiến kinh nguyệt bị trễ 10 ngày là gì ?
Thưa bác sĩ,
Tầm 12 tây tháng này em có qhtd có sử dụng bao cao su, nhưng hiện tại em bị trễ kinh nguyệt 10 ngày ạ. Hai ngày trước em có sử dụng que để thử thì không có thai. Và hôm qua em có qhtd với bạn trai nhưng khi rút ra thì bao bị tuột và có một lượng tinh dịch bị tràn ra ngoài ạ, cụ thể là có một lượng dính ở giường. Vậy cho em hỏi em có khả năng mang thai không ạ? Và em không biết nguyên nhân tại sao em lại bị trễ kinh ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Trên thực tế, quá trình thụ thai sẽ xảy ra khi có sự kết hợp giữa trứng ( ở người phụ nữ ) và t.trùng ( ở người đàn ông ). Quá trình này sẽ có cơ hội xuất hiện khi nam giới phóng t.trùng ra ngoài về phía vào trong â.đ. Vì vậy, nếu như bạn trai em đeo bao trong suốt quá trình qh và lượng tinh dịch rơi ra chỉ dính ở giường, không rơi vào "cô bé" thì khả năng mang thai ở lần qh vừa rồi của em sẽ là không có. tuy nhiên nếu có tinh dịch tràn vào trong â.đ thì nguy cơ mang thai vẫn hoàn toàn có thể xảy ra. Em có yên tâm về trường hợp này. Nếu em muốn yên tâm hơn em có thể mua que thử thai về kiểm tra sau lần qh này khoảng 15 ngày.
Thông thường, sau khi qh khoảng 15 ngày hoặc trễ kinh 7 - 10 ngày kết quả que thử thai đã có độ chính xác khá là cao. Do vậy, dựa vào những chi tiết ở trong thư, tình trạng em bị trễ kinh 10 ngày rất có thể chỉ là một trong những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Đây là một hiện tượng rất thường gặp ở các chị em phụ nữ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ ( viêm â.đ, buồng trứng đa nang, viêm cổ tử cung...), cân nặng tăng hoặc giảm đột ngột, tâm lý không ổn định, thường xuyên bị căng thẳng, stress, áp lực từ công việc và đời sống, ăn uống không điều độ, thức khuya.... Do đó, để kinh nguyệt sớm ổn định trở lại em nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ điều độ, hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.  Nếu như tình trạng rối loạn kinh nguyệt này của em thường xuyên diễn ra liên tục thì em nên đi khám phụ khoa và kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe mình gặp phải. Từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp.
Chúc em và gia đình sức khỏe !