Nguyên nhân khiến kinh nguyệt hơn 3 tháng chưa có lại là gì ?
Dạ thưa bác sĩ.
Bình thường kinh nguyệt của em không đều, có khi 2-3 tháng mới có kinh lại. Ngày 30.03.20 em có kinh nguyệt, sau đó có quan hệ vào ngày 07.05.20, nhưng từ đó đến nay em vẫn chưa có kinh nguyệt lại. Khoảng 2-3 ngày hôm nay, bụng dưới có hiện tượng giật giật, hơi căng cứng và buồn tiểu. Em giảm 3 cân rồi lại tăng lại 3 cân, không có buồn nôn. Lúc tăng cân thì em có gặp phải bệnh lý viêm đại tràng và thận. Xin hỏi bác sĩ em có khả năng có thai không ạ? Hay là do tác dụng của bệnh lý em gặp phải ? Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Tình trạng kinh nguyệt của em tự nhiên không xuất hiện từ đầu tháng 5 cho đến nay sẽ được gọi là tình trạng vô kinh thứ phát, đây được coi là một trong những biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân phổ biến nhất của mất kinh nguyệt là mang thai. Ngoài ra, các nguyên nhân gây ra mất kinh nguyệt có thể là các vấn đề với cơ quan sinh sản, các tuyến giúp điều chỉnh nồng độ hormone, tác dụng phụ của thuốc, khi điều trị các tình trạng này sẽ giải quyết được mất kinh nguyệt. Vì vậy, để biết được mình có mang thai hay không thì em nên mua que thử thai về kiểm tra. Bởi sau khi qh khoảng 15 ngày hoặc bị chậm kinh 7 - 10 ngày que thử thai đã cho kết quả có tỷ lệ chính xác cao. Nếu kết quả là 2 vạch thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất kinh nguyệt của em là do mang thai. Còn nếu chỉ là 1 vạch thì sẽ là do các nguyên nhân khác gây ra.
Như đã nói với em ở trên, trong trường hợp em không có mang thai thì tình trạng em đang gặp phải sẽ là biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như tăng hoặc giảm cân thất thường, rối loạn ăn uống hoặc ăn không điều độ, tâm lý căng thẳng và lo lắng kéo dài, làm việc hoặc vận động quá sức, thức khuya, tác dụng phụ của thuốc ( thuốc tránh thai, thuốc chống loạn thần, hóa trị ung thư, thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc dị ứng...) hoặc cũng có thể là do các bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang, suy tuyến giáp, khối u tuyến yên, ... Theo đó, việc thay đổi cân nặng, bị bệnh và điều trị bệnh của em có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt hiện giờ của em. Tuy nhiên, tốt nhất em vẫn nên sắp xếp thời gian đi đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra. Bởi việc chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện một cách thưa thớt hoặc thường xuyên bị rối loạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình thụ thai và mang thai của em sau này.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !