Nguyên nhân khiến que thử thai khi lên 2 vạch khi lại chỉ có 1 vạch ?
Em chào bác sĩ ạ,
Kinh nguyệt em không đều, em có thử que lần đầu vào buổi sáng nổi lên 2 vạch. Sau đó em đi siêu âm nhưng bác sĩ nói là không có gì hết và cho em thử que vào buổi tối thì chỉ có 1 vạch. Em cảm thấy cơ thể có nhiều dấu hiệu khác lạ, khó chịu nhiều cái lắm. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có thai không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Theo như em mô tả thì em có thử que 2 lần thì lần đầu thử que lên 2 vạch nhưng đi siêu âm không thấy gì, còn lần thứ hai thử que thì lại chỉ lên 1 vạch thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do em thử que cũng như kiểm tra thai quá sớm hoặc do chất lượng que không được đảm bảo hay em thử que sai cách.
Thông thường, nữ giới nếu có thai thì sau khi chậm kinh 7-10 ngày hoặc sau q.h 10-15 ngày thử que sẽ lên hai vạch. Việc thử que ở thời điểm quá sớm sau khi trễ kinh hoặc sau q.h cũng sẽ ảnh hưởng kết quả thử vì lúc này mặc dù sự thụ thai có thể đã diễn ra nhưng nồng độ hCG chưa nhiều sẽ khiến cho kết quả có sự sai lệch giữa các lần thử với nhau, có thể lúc đầu là 2 vạch sau lại 1 vạch hoặc ngược lại. Hơn nữa,trường hợp này cũng có thể dẫn tình trạng đi siêu âm kiểm tra không thấy thai dù que đã hiển thị hai vạch do lúc này thai nhi chưa vào tử cung nên không thể thấy qua hình ảnh siêu âm
Tuy nhiên, nếu như em chẳng may sử dụng que thử thai không đảm bảo chất lượng, thử sai cách thì việc xác định kết quả chắc chắn sẽ không còn đúng nữa. Lúc này những chất nhận diện hormone hCG trong que có thể không còn nhiều hoặc bị biến chất, sử dụng sai cách dẫn đến việc que thử hiện lên hai vạch mặc dù chưa có thai hoặc có thai nhưng thử que lại là 1 vạch cũng như sự hiện thị khác nhau giữa các lần thử.
Như vậy, đối với trường hợp của em để chắc chắn nhất là em có thực sự mang thai hay không thì em nên làm xét nghiệm định lượng hCG trong máu hoặc em có thể kiểm tra lại bằng siêu âm hoặc que thử thai sau 1 tuần nữa.
Chúc em và gia đình sức khỏe.