Nguyên nhân khiến tầng sinh môn nổi cục cứng là gì ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 33 tuổi và đã có 2 con. Ngay chỗ tầng sinh môn của em lên có một cục, sờ vào cứng mà đau. Cứ đến nửa chu kỳ kinh là bắt đầu to dần lên, đến lúc chu kỳ kinh thì lặn nhỏ dần lại, cứ như vậy đã nửa năm nay rồi ạ. Mà em thấy cục cứng đó cứ lớn dần hơn so với trước đây. Em đã đi khám 2 lần ở trung tâm y tế huyện mà lúc thì bảo là mũi chỉ trước đây sinh bị lồi lên, lúc sau bảo là máu kinh bị tồn lại. Em lo quá nên rất mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào em,
Dựa vào những thông tin em cung cấp, chúng tôi nghi ngờ em đang gặp phải tình trạng lạc nội mạc tử cung tầng sinh môn. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng nội mạc tử cung (lớp lót bên trong tử cung) ở bên ngoài tử cung, gây ra phản ứng viêm, mãn tính.Tình trạng này có thể tìm thấy ở hầu hết các mô trong cơ thể, thường gặp ở buồng trứng, âm đạo, niệu đạo, bàng quang, túi cùng, ruột, phúc mạc,... triệu chứng của bệnh phụ thuộc vào vị trí mô tổn thương, đau là triệu chứng thường gặp nhất.
Lạc nội mạc tử cung tại tầng sinh môn hoặc thành bụng là do những tế bào nội mạc tử cung dừng lại tại tầng sinh môn khi sinh con có cắt tầng sinh môn hoặc mổ lấy thai mà dừng lại ở thành bụng, phát triển dần và to lên, gây các triệu chứng đau theo chu kỳ kinh. Tuy nhiên, để chắc chắn nhất về tình trạng em đang gặp phải thì em nên đến bệnh viện chuyên khoa Phụ tuyến trên để thăm khám và kiểm tra. Nếu đúng là tình trạng lạc nội mạc tử cung, tùy theo trường hợp mà bác sĩ sẽ đề nghị phương pháp điều trị thích hợp cho em, có thể là điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật.
Chúc em và gia đình sức khỏe !