Nguyên nhân làm môi lớn "cô bé" nổi cục cứng là gì ???
Chào bác sĩ !
Em năm nay 27 tuổi, không qhtd nhưng thỉnh thoảng có th.d. Khoảng 1 tháng nay, em phát hiện phía ngoài môi lớn có nổi 1 cục cứng cỡ hạt đậu nằm chìm dưới da không đau, không ngứa, nhưng ấn mạnh vào sẽ hơi đau, hơi nhô lên mặt da 1 xíu làm da khu đó căng lên nhưng giờ thì rút lại và chìm xuống dưới 1 chút rồi. Em không biết trước đó có nổi chưa nữa Thời gian trước có điều trị rối loạn kinh nguyệt. Nhưng gần đây phần lông mu giáp môi lớn lâu lâu lại bị ngứa sau đó rát tầm 4 - 5 ngày lại hết, nhưng 1 tuần hơn lại lập lại cũng khoảng 3 lần rồi. Nó ngứa rát khiến đôi khi ra huyết trắng, rồi khiến cùng quanh lỗ â.đ cũng hơi ngứa theo. Em có dùng dd vệ sinh vùng kín. Em xin hỏi 2 việc này có liên quan gì không ? Có nghiêm trọng không ạ ?
Em xin cảm ơn !

Chào em !
Thông thường, khi môi lớn của vùng kín của nữ giới xuất hiện cục cứng thì đây là dấu hiệu cho thấy khu vực này đang gặp phải tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn. Cục cứng có thể dấu hiệu của các tình trạng như u nang bã nhờn, u nang bartholin, viêm nang lông. Đây hầu hết là những tình trạng lành tính, không quá nguy hiểm, nhưng nếu kéo dài không xử lý hoặc điều trị, thì sẽ có thể trở thành vấn đề gây hại cho sức khỏe của nữ giới.
Nguyên nhân khiến cho môi lớn của " cô bé" nổi cục cực có thể là do vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, do dị ứng với các hóa chất, các chất có trong nước xả vải, bột giặt, dung dịch vệ sinh, sữa tắm hoặc cũng có thể từ các thói quen như th.d quá độ, mặc quần áo chật, bó sát gây chèn ép vùng kín,... Như đối với trường hợp của em khả năng cao đến từ việc sử dụng dung dịch vệ sinh.
Hiện tại vùng kín em đang có những dấu đặc trưng của sự viêm nhiễm, thì em cần phải vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày bằng nước ấm hay nước sạch, sau mỗi lần vệ sinh, tắm rửa luôn lau khô vùng kín ( tránh để vùng này bị ẩm ướt), không dùng tay sờ nắn vào cho nổi cục ở môi lớn, không gãi hay cậy những vùng ngứa ở vùng kín, uống nhiều nước mỗi ngắn, ăn uống điều độ và đầy đủ, hạn chế th.d trong thời kỳ này cũng như tạm thời ngưng việc dùng dung dịch vệ sinh,...để tình trạng này của em mau chóng biến mất. Nếu tình trạng này kéo dài mãi không hết hoặc có triệu chứng sưng tấy, đau rát, ngứa ngáy ngày càng tăng thì em nên đi đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.
Chúc em và gia đình sức khỏe !