Nguyên nhân vỡ ối sớm là gì?
Kính chào bác sĩ!
Em đã đọc nhiều tư vấn của bác sĩ trên trang Cuasotinhyeu. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều vì đã giúp chúng em có thêm kiến thức bằng sự tư vấn đầy đủ và có tâm. Em xin phép hỏi về sinh non và có thai sau sinh non. Em năm nay 31 tuổi, đã có một bé trai gần 5 tuổi. Năm nay em mong muốn có bé thứ 2 nhưng vừa bị sinh non ở tuần 22 cách đây 1 tuần do vỡ ối non.
Thực sự đây là cú sốc và nỗi đau, sự mất mát, dằn vặt rất lớn đối với em. Em xin phép nói về tình trạng thai kỳ, mong bác sĩ giúp em biết về nguyên nhân vỡ ối non và cách phòng tránh cho lần sau. Khi sinh con lần 1, cách đây gần 5 năm (tháng 1/2013), em sinh thường lúc 39 tuần 2 ngày, hai mẹ con đều khỏe mạnh về thể chất (em bị trầm cảm sau sinh hơn 1 năm). Trong thai kỳ lần 1, em chỉ bị dịch màng nuôi nhỏ lúc 7 tuần, uống thuốc nội tiết rồi hết; và nhau thai bám sát mép lỗ trong cổ tử cung, đến hơn 20 tuần thì nhau thai co lên và không gây nguy hiểm. Cách đây hơn 2 năm (tháng 8/2015), em có bầu nhưng ko biết, em tiêm phòng vaccine cúm nên phải bỏ thai. Từ đó đến đợt mang thai này em kế hoạch.
Lần mang thai này, em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp 12 giờ sau quan hệ nhưng vẫn có bầu, sau khi tham khảo một số nguồn, hai vợ chồng quyết định sẽ sinh con. Lần này có một số vấn đề xảy ra: khoảng tuần thứ 8, em bị ra ít dịch nâu, bác sĩ nói em bị dịch màng nuôi, cho uống thuốc nội tiết, 1 tuần sau khám lại thì hết. Tuần thứ 12, có lẽ do QHTD hơi mạnh nên em lại bị dịch màng nuôi, tuần thứ 13 thì bị ra máu tươi và nằm viện tại bênh viện Phụ sản trung ương 5 ngày thì khỏi và được ra viện. Nhưng khi về nhà, em bị ngứa và khó chịu phần phụ dữ dội . em đi khám thì bị viêm âm đạo do vi trùng (không có nấm), bạch cầu +++; bác sĩ cho dùng Nabiphar và thuốc đặt Fluomizin 12 viên.
Sau khi đặt được 6 viên thì thỉnh thoảng em bị ra chút nước, em lo là nước ối nên đi khám, bác sĩ ở phòng khám nói nếu là ối phải ra liên tục, thỉnh thoảng mới ra thì có thể là dịch âm đạo, nước ối của em vẫn bình thường, chất lượng và số lượng không bị sao hết. Sau đó em lại bị ra dịch nâu, em khám ở mấy phòng khám, bác sĩ không thấy gì bất thường, sau đó mới phát hiện có dịch màng nuôi (khi khám ở bệnh viện), em uống củ gai 3 ngày thì không ra dịch nâu nữa, tuần thứ 18 (không có dịch/ ra máu) em khám ở phòng khám thì thấy có bị bong nội sản mạc. Em vẫn uống thuốc nội tiết Duphaston và Spasmaverin từ khi tuần 13 đến tuần 18 (4 viên mỗi loại mỗi ngày). Sau khi hết ra dịch nâu, em đặt tiếp thuốc phụ khoa và đặt thêm 6 viên nữa nhưng vẫn thấy ngứa ngày và ra khí hư màu hơi xanh, em kết hợp vệ sinh bằng nước lá trầu không và lá ổi.
Tuần thứ 22 em đi khám lại, tất cả các chỉ số đều bình thường, thai phát triển tốt, không còn bong nội sản mạc, nhau thai đã có lên 8mm. xét nghiệm máu thì bạch cầu hơi tăng, hơi thiếu chút sắt và đạm. Em muốn khám phụ khoa nhưng phòng khám đó từ chối do nhau thai vẫn thấp. Chiều cùng ngày, tử cung co bóp nhẹ do bị kích thích, đến gần tối thì em bị ra chút máu tươi, người mệt và hơi sốt (37.8 độ); em ra bệnh viện, bác sĩ siêu âm và đo độ dài cổ tử cung, mọi thứ bình thường, cổ tử cung dài 30mm, chỉ có nhau thai bám thấp, và ra máu là do nhau thai bám thấp, và cho em về theo dõi, nói ra nhiều máu thì đến viện, ít thì cứ ở nhà. Bác sĩ nói em bị mệt và sốt không liên quan đến thai nhi và việc chảy máu. Em về nhà theo dõi, lượng máu ra không nhiều, khoảng 2-3 lần 1 ngày, mỗi lần 1 giọt to, nhưng người vẫn mệt và hơi sốt, 2 ngày sau thì em bị vỡ ối ào ạt, và không cứu được con nữa. Lúc vỡ ối, tử cung vẫn còn dài và đóng kín, bé vẫn đạp nhẹ và tim thai vẫn bình thường. Trước đó khoảng 1 tuần, em thấy bụng rất căng, đau xương mu và xương đùi, cảm giác rất nặng nề như sắp sinh. Khi ối vỡ hết, bác sĩ cho em ngậm thuốc để chuyển dạ và sinh con ra. Trước khi ra viện, em siêu âm lại, bác sĩ nói tử cung đã sạch. Vậy bác sĩ làm ơn tư vấn giúp em:
- Nguyên nhân em bị vỡ ối non là vì sao ạ?
- Em cần khám/ chữa những gì để có một thai kỳ khỏe mạnh và đón con chào đời lần sau ạ? Em nên khám/ chữa và có được sự tư vấn đầy đủ, chính xác ở đâu ạ? (khi em hỏi ở bệnh viện, bác sĩ chỉ nói lần sau quản lý thai kỳ chặt chẽ hơn).
- Bao lâu sau thì em có thể có bầu lại ạ?
bất thường thai kỳ, nguyên nhân, sảy thai, vỡ ối non, sản phụ, cuasotinhyeu
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào em!
Tôi rất hiểu cảm giác của em sau khi bị sảy thai ở tuần thứ 22, khi này thai đã khá lớn nên khi mất con thì để lại trong lòng em một nỗi mất mát to lớn vô cùng. Trong thư em cũng đã mô tả khá kỹ lưỡng về quá trình mang thai của em, trong quá trình mang thai này thì ngay từ đầu cũng đã có khá nhiều các vấn đề bất thường của thai như nhau thai bám thấp, viêm phụ khoa, bong nội sản mạc,....Có thể một trong số đó là nguyên nhân gây sảy thai. Tuy nhiên tôi không trực tiếp thăm khám cho em tại thời điểm đó nên không thể xác định được nguyên nhân là gì. Thứ nữa là việc xác định chính xác nguyên nhân gây sảy sớm cũng không phải là đơn giản, em có thể phải đến bệnh viện lớn chuyên khoa Phụ sản thì mới kiểm tra được.
Hiện tại thai nhi đã sảy hoàn toàn và bác sỹ cũng đã kết luận tử cung đã sạch thì không vấn đề gì em nhé. Em cứ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động nặng, giải tỏa tâm lý để giữ tinh thần thật thoải mái,...thì có thể tạo điều kiện để phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng nhất. Khi em có nhu cầu mang thai trở lại em có thể đến các bệnh viện chuyên sản phụ khoa em kiểm tra sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản để xem có vấn đề bất ổn nào không. Nếu sức khỏe của em hoàn toàn tốt và đủ điều kiện để mang thai lần sau thì khi đó em mới nên sẵn sàng có kế hoạch mang thai em nhé.
Thông thường khi hỏng thai to như thế này chúng tôi thường khuyên nên để ít nhất từ 6 tháng mới nên có kế hoạch sinh con trở lại để tốt hơn cho tâm lý, sức khỏe của mẹ và con em nhé. Cũng giống như lời bác sỹ nói em tập trung cho sức khỏe hiện tại, trước khi có kế hoạch sinh con lần tới thì có thể đi khám sức khỏe tổng thể để nếu có vấn đề gì bất thường thì sẽ xử lý ngay. Trong quá trình mang thai em cũng nên đi khám sức khỏe, siêu âm thai định kỳ, để kịp thời phát hiện các bất thường và có thể xử lý được kịp thời em nhé.
Chúc em sức khỏe!