"Nguyệt san" hay "nhẩy cóc" nguyên nhân do đâu?
Chào bác sĩ năm nay em 20 tuổi. Em thường đến tháng không đều lúc thì 1 tháng mới bị lúc thì hai tháng hoặc gần hai tháng mới có. Như vậy có sao không hả bác sĩ, mong được tư vấn cụ thể.

Chào em,
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc rối loạn kinh nguyệt như rối loạn tuyến giáp phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân do hoóc môn tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta và vì thế ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Suy buồng trứng, hôi chứng buồng trứng đa nang cũng có thể là nguyên nhân.
Buồng trứng có thể sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu tình trạng này xảy ra, phụ nữ không có chu kỳ kinh thật sự vì quá trình rụng trứng diễn ra không đều. Hoặc do các tác động bên ngoài như suy nghĩ quá nhiều, tăng giảm cân quá mức, mất cân bằng nội tiết tố. Vấn đề rối loạn kinh nguyệt của em, nếu đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài khuyên em nên đi thăm khám Sản phụ khoa sớm tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại cũng như sức khỏe sinh sản về sau.
Chúc em sức khỏe.