Như thế nào là dậy thì muộn ở nam giới?
Chú ơi con là nam con năm nay 15 tuổi nhưng con nhỏ con ạ. Ai cũng nói con bị đẹt, con chỉ cao 1m53 nặng 35kg ạ. Con mới bắt đầu mọc lông vùng kín và con có tự sướng thì có chất nhờn trong suốt rồi ạ, có phải là tinh dịch hay không. Con chưa thấy con cao vượt và giọng con từ nhỏ đến lớn giờ cứ như con gái. Ai cũng nói con bede. Chú tư vấn giúp con xem có phải con dậy thì muộn hay không, con có cần đi khám hay không ạ

Chào em!
Hiện nay do chế độ dinh dưỡng cải thiện rất nhiều, nên độ tuổi dậy thì của các bạn cả nam và nữ thường sớm hơn. Với nam giới có bạn dậy thì từ 9-10 tuổi, tuy nhiên đa phần sẽ có hiện tượng dậy thì bắt đầu vào khoảng năm 12-13 tuổi, và sẽ hoàn tất quá trình dậy thì sau khoảng 2-3 năm. Những thay đổi về thể chất khiến của các bạn nam trong độ tuổi dậy thì bao gồm: Tăng nhanh sự phát triển về chiều cao, khung xương phát triển theo dáng người nam giới như vai rộng, khung chậu hẹp, giọng nói trầm hơn, mọc lông mu, lông nách, và râu, mùi cơ thể có thể rõ rệt hơn, quan trọng nhất là kích thước tinh hoàn và dương vật sẽ lớn hơn, đặc biệt có hiện tượng phóng tinh lần đầu. Vì vậy, ở nam giới, dậy thì muộn thể hiện bằng các dấu hiệu như tinh hoàn không phát triển to hơn ở khoảng độ tuổi 14 hoặc giai đoạn tăng trưởng sinh dục bị trì hoãn hơn 5 năm.
Do đó với cháu hiện tại, chiều cao và cân nặng không phát triển nhanh và thấp còi hơn các bạn, nhưng đó không phải là dấu hiệu khẳng định cháu bị dậy thì muộn được. Cháu mô tả rằng khi cháu th.d thì có dịch trong chảy ra, đó có thể là dịch sinh dục. Tuy nhiên thì cần phải theo dõi xem có sự phát triển ở cơ quan sd hay không, và có hiện tượng xuát tinh hay không. X.tinh là hiện tượng giải phóng tinh dịch, một loại chất lỏng màu trắng sữa, bên trong có chứa tinh trùng, thường thể tích tinh dịch trên 2ml. Nếu hiện tại cháu còn băn khoăn về việc mình đã dậy thì hay chưa cháu nên đi khám bác sỹ để được làm đầy đủ xét nghiệm qua đó mới khẳng định được tình trạng của mình. Cháu có thể tham khảo bài viết "Nguyên nhân và phương pháp điều trị dậy thì muộn ở nam giới." để hiểu rõ hơn về tình trạng dây thì muộn. Đồng thời với chiều cao và số cân nặng như vậy là cháu đang trong tình trạng suy dinh dưỡng, nên đi khám cả chuyên khoa dinh dưỡng để tìm nguyên nhân vấn đề và cách cải thiện hiệu quả cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe!