Niêm mạc mỏng có phải nguyên nhân ảnh hưởng đến sinh sản ?
Chào bác sỹ, Em có thai 9 tuần và bị thai lưu. Em đã hút thai được 2 tuần, tử cung sạch tuy nhiên niêm mac tử cung mỏng. Bác sỹ có cho em 2 loại thực phẩm chức năng Gesta-B9 và Moller's omega-3 về uống và dặn quan hệ bình thường, chậm kinh thì tới khám lại luôn. Em muốn kiểm tra độ dày niêm mạc tử cung trước khi mang thai. Nhờ bác sĩ tư vấn sau bao lâu nữa thì em nên đi kiểm tra lại ? Em cám ơn !

Chào em,
Niêm mạc tử cung quá dày hoặc quá mỏng đều có thể là nguyên nhân gây khó thụ thai, hiếm muộn. Lòng tử cung chính là nơi lý tưởng nhất để trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển. Tuy nhiên, với những bạn có niêm mạc tử cung mỏng hơn 8mm trong giai đoạn phát triển, quá trình làm tổ này sẽ khó khăn hơn và nếu phôi thai có bám vào được lòng tử cung cũng sẽ dễ bị bong ra gây nên hiện tượng thai chết lưu. Tình trạng niêm mạc mỏng ở nữ giới có thể do một số nguyên nhân như: Thiếu estrogen, tổn thương nội mạc tử cung do nạo phá thai nhiều lần, niêm mạc tử cung không đáp ứng với estrogen, thiếu máu, dính lòng tử cung, dùng thuốc tránh thai có chứa Progestin,…
Độ dày niêm mạc tử cung theo các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Giai đoạn đầu chu kỳ (sau khi sạch kinh): niêm mạc tử cung thường dày từ 3-4mm. Giai đoạn phát triển (giữa chu kỳ kinh nguyệt, gần thời gian rụng trứng): niêm mạc tử cung có độ dạy khoảng 8-12mm. Giai đoạn chế tiết (trước khi có kinh): niêm mạc tử cung dày khoảng 12-16mm. Về trường hợp của em, vừa mới hút thai xong thì niêm mạc tử cung của mình vẫn đang chịu tổn thương. Khoảng một tháng sau thì em nên đi kiểm tra lại tổng quát sức khỏe sinh sản em nhé. Em mới hút thai lưu được 2 tuần, em nên nghỉ ngơi, ăn uống tốt để cơ thể hồi phục hoàn toàn. Em nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất 4 tuần để cơ quan sinh dục phục hồi về trạng thái ban đầu. Sau hút thai tối thiểu 4- 6 tháng em mới nên mang thai lại.
Chúc em sức khỏe.