Niêm mạc tử cung dày mà thử thai 1 vạch, có phải thai ngoài?
Bác sỹ ơi cho em hỏi em bị chậm kinh 10 ngày em chưa dùng que thử. Em đi siêu âm bác sỹ nói tử cung em dày nghi nghờ em có thai kêu em sử dụng que ạ. Em xin hỏi nếu em thử mà kết quả 1 vạch thì là không có thai mà tử cung dày vậy có sao không thưa bác sỹ... khoảng mấy ngày trước em có dùng thuốc điều hòa kinh cao ích mẫu ạ.. xin bác sỹ tư vấn giúp em.

Chào em!
Không rõ niêm mạc tử cung của em dày bao nhiêu milimet ? Độ dày niêm mạc tử cung có thể thay đổi theo giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt, đó là hiện tượng sinh lý bình thường. Sau khi vừa hết kinh nguyệt thì lớp niêm mạc tử cung sẽ dày từ 3 – 4 mm. Giai đoạn giữa chu kỳ kinh nguyệt và ngay cận vơi thời điểm rụng trứng độ dày của lớp niêm mạc từ 8 – 12 mm. Giai đoạn cận kinh nguyệt thì lớp niêm mạc trong tử cung sẽ dày từ 12 – 16mm. Đây là thời điểm lớp niêm mạc dày nhất. Nên có thể niêm mạc tử cung dày là dấu hiệu em sắp có kinh rồi. Hoặc cũng có thể là tình trạng mang thai trong giai đoạn đầu, khi thai nhi chưa vào tử cung thì nội tiết thấp nên chư phát hiện được, hoặc thai ngoài tử cung, một số trường hợp hiếm gặp nội tiết thấp nhưng thai nhi vẫn phát triển tốt, em nên theo dõi thêm và thử que, thử máu, hoặc siêu âm sau 1 tuần nữa em nhé.
Nếu siêu âm lớp niêm mạc tử cung lớn hơn 20mm thì được xếp vào tình trạng niêm mạc tử cung dày, hay tăng sinh niêm mạc tử cung. Niêm mạc tử cung dày là một trong những nguyên nhân gây khó thụ thai ở phụ nữ.Nguyên nhân niêm mạc tử cung dày hay còn gọi là tăng sinh niêm mạc tử cung thường do rối loạn nội tiết tố (thiếu hụt progesterone) gây ra. Hiện tượng này thường gây tình trạng rong kinh (vì niêm mạc tử cung dày và gây chảy máu nhưng không đủ chất hóc môn để cầm máu, do đó tình trạng chảy máu dây dưa, kéo dài). Ngoài ra, hiện tượng này còn có thể gây ra tình trạng vô kinh (thứ phát) kéo dài, do hoàng thể (vỏ trứng còn lại sau khi đã phóng noãn) không bị thoái hoá, vẫn sản sinh hóc môn sinh dục hoặc do buồng trứng và các tuyến nội tiết khác hoạt động “bất thường” làm cho niêm mạc tử cung cứ dày lên, không chịu bong ra (mà không phải do có thai). nếu em gặp tình trạng này thì em cần điều trị vbawfng thuốc nội tiết theo chỉ định của bác sỹ em nhé.
Chúc em sức khỏe.