Niêm mạc tử cung hơi mỏng khi quan hệ có dễ thụ thai không?
Chào bác sỹ. Em năm nay 30 tuổi, chu kỳ 3 tháng gần đây là 28 ngày. Tháng này em đi siêu âm ngày thứ 15 ( 15/3) của chu kỳ kinh thì có nang trội 17mm, niêm mạc 7mm, bác sỹ nói niêm mạc mỏng. Vì điều kiện chồng đi công tác nên chỉ quan hệ được ngày nay (15/3) và mai (16/3) thì khả năng có thai có cao không ạ? Mong nhận được phản hồi từ bác sĩ.

Chào em!
Bình thường khi trứng đạt kích thước khoảng từ 18-30 mm thì sẽ có hiện tượng phóng noãn (rụng trứng), khi này nếu có tinh trùng mạnh khỏe xâm nhập vào trong tử cung, tiến đến vòi trứng và gặp trứng thì sự thụ thai mới có thể xảy ra. Thời gian ở giữa chu kỳ kích thước trứng phát triển khá nhanh, trung bình khoảng 1-2mm/ngày. Sau khi thụ thai ở trên vòi trứng, trong khoảng 7-14 ngày trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển vào trong buồng tử cung để làm tổ. Khi này độ dày niêm mạc tử cung vào khoảng từ 8-12mm thì sẽ tốt nhất cho việc thai làm tổ em nhé.
Với trường hợp của em thì quan hệ khi kích thước trứng khi quan hệ đạt từ 17mm trở lên, cũng coi như đã có thể đạt tiêu chuẩn để rụng, hơn nữa tinh trùng nếu khỏe mạnh có thể tồn tại thêm khoảng 48-72h trong cơ quan sinh dục nữ, nên khả năng thụ thai là có thể xảy ra. Với niêm mạc tử cung như của em thì hơi mỏng một chút, nhưng không có nghĩa là thai không thể làm tổ. Vì vậy em cứ tiếp tục theo dõi chu kỳ kinh, nếu bị trễ kinh em nên thử que thử thai nhanh tại nhà hoặc đi xét nghiệm beta hCG để biết có thai hay không, và sau đó khi trễ kinh tầm 1 tuần em có thể đi kiểm tra xem thai đã vào trong tử cung hay chưa em nhé. Thời gian này em cứ cố gắng đi lại nhẹ nhàng, kiêng lao động nặng, bê vác, đi đường xa xóc, và chú ý ăn uống giữ gìn sức khỏe em nhé.
Chúc em sớm có tin vui!