Nồng độ HCG là 83,74 thì liệu đã có thai hay chưa ?
Thưa bác sĩ,
Em bị trễ kinh 14 ngày và đi xét nghiệm Beta HCG, kết quả là 83.74 mIU/ml. Bác sĩ kết luận là nghi ngờ có thai, hẹn em 3 ngày sau kiểm tra lại. Vậy em có thai hay không ạ ? Có nhất thiết phải đi kiểm tra lại không ạ ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Xét nghiệm beta hCG là một trong những xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác một người phụ nữ có đang thực sự mang thai hay không ? Trong đó, hCG là một hormone đặc biệt quan trọng tiết ra ở phụ nữ mang thai, phản ánh gián tiếp tình trạng sức khỏe của thai nhi, đặc biệt trong giai đoạn đầu của thai kỳ.
Bình thường, khi nồng độ hCG < 5 mIU/mL thì chưa đủ kết luận có thai, nhưng khi đạt được nồng độ này > 25 mIU/mL thì sẽ được chẩn đoán đã có thai. Như vậy, với kết quả xét nghiệm hiện giờ của em thì khả năng cao là em đã có thai. Tuy nhiên, để đánh giá được chính xác sự phát triển của thai nhi có ổn hay không thì sẽ cần phải xét nghiệm  Beta HCG sau khoảng 2 - 3 ngày nhằm loại trừ một số trường hợp bị sảy thai tự nhiên, thai ngoài tử cung. Nếu như một thai nhi phát triển khỏe mạnh bình thường thì nồng độ hCG sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 48-72 giờ ( 2 -3 ngày). Trong trường hợp nồng độ hCG sau 3 ngày không có dấu hiệu tăng hoặc tăng chậm thì đây có thể là dấu hiệu của sảy thai, rụng trứng hoặc thai ngoài tử cung. Vì vậy, việc em tái khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ là vô cùng cần thiết.
Chúc em và gia đình sức khỏe !