Nữ 24 tuổi rồi mới tiêm phòng ngừa HPV liệu còn kịp nữa không ?
Chào bác sĩ,
Em sau khi q.h(chỉ tiếp xúc ngoài, không vào trong) sau khoảng một tháng vùng âm.đ có xuất hiện những nốt mụn dạng sùi mào gà. Em đi khám tại bệnh viện tỉnh 5 lần khoa phụ sản thì các bác sĩ đều nói biểu hiện triệu chứng của em chưa điển hình của bệnh. Sau đó em có khám lại lại một phòng khám thì được kết luận dương tính với HPV type 59( phòng khám có lấy máu và dịch ngoài âm đạo xét nghiệm, còn em không rõ kết quả này là phát hiện do xét nghiệm cái nào trong hai cái này ạ). Em có đem đến hỏi các bác sĩ ở viện thì các bác sĩ có khuyên em nên đi khám lại tại da liễu trung ương, dặn em về nhà vệ sinh vùng kín bằng lá trầu không. Vậy bác sĩ cho em hỏi nếu em rửa lá trầu không thì có tác dụng hạn chế mụn mọc không ạ ? Và nếu chữa trị bệnh thì chi phí sẽ rơi khoảng bao nhiêu ạ? Ngoài ra thì trong sinh hoạt ăn uống như nào để tránh lây cho người khác, đồng thời nên tuyệt đối tránh ăn những gì ạ ? Em bây giờ tính từ ngày có q.h là chưa đầy 2 tháng thì vẫn là giai đoạn khởi phát thôi đúng không ạ (do em sức đề kháng kém nên rất lo)? Em mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Bên cạnh đó bác sĩ giúp em đưa ra một vài lời khuyên với ạ. Và em năm nay 24 tuổi, có nên tiêm vaccin HPV không ạ? Nên tiêm ở đâu và chi phí như nào ạ?
Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Chào em,
Bệnh sùi mào gà là bệnh gây nên do virus gây u nhú ở người ( HPV- Human papilloma virus) lây truyền qua đường tình dục và xuất hiện ở cả nam và nữ. Thông thường, các virus sùi mào gà sẽ ủ bệnh từ 2 – 9 tháng, sau đó mới bộc phát ra ngoài, gây ra các tổn thương trên nền da hoặc niêm mạc bình thường. Ban đầu chỉ là những mụn thịt nhỏ mềm và không gây đau, không ngứa. Những nốt mụn này có thể cao lên như hình dạng nhú gai hoặc có hình dạng đĩa bẹt tròn nhỏ màu hồng, có bề mặt thô ráp và đường kính khoảng 1 – 2mm. Về sau chúng phát triển nhiều và liên kết với nhau thành những gai hoặc lá rộng chi chít xung quanh như mào gà hay hoa súp lơ màu trắng hồng với chiều dài ước tính đạt đến vài cm. Các nốt sùi có bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, khi ấn vào giữa các nốt thì sẽ thấy mủ tiết ra gây đau đớn. Ở cơ quan sinh dục nữ,các nốt mụn sùi mào gà chủ yếu xuất hiện trên môi lớn, môi bé, âm.đ, âm hộ, nếu kéo dài có lan sâu vào trong cổ tử cung,…
Theo đông y, lá trầu không có khả năng đặc trị và làm thuyên giảm các  bệnh lý như phụ khoa, trĩ, dạ dày, tiết niệu,… Trong lá trầu có chứa tinh dầu và hoạt chất talin có công dụng sát khuẩn và tiêu viêm vô cùng tốt. Đồng thời, tính cay, nồng của lá có khả năng ức chế sự phát triển của nấm. Do vậy, nếu như tình trạng mụn của em mọc do sự viêm nhiễm thông thường thì khi sử dụng lá trầu không để rử vùng kín sẽ giúp giảm cũng hạn chế mụn ở khu vực này của em. Tuy nhiên, tình trạng mụn của em lại liên quan đến sùi mào gà do virus HPV gây ra thì cần phải điều trị bằng thuốc hoặc điều trị bằng phương pháp ngoại khoa như đốt điện, đốt laser,...thì mới giải quyết triệt để tính trạng này của em.
Đối với tình trạng này của em, về chế độ ăn uống thì không cần kiêng khem quá nhiều, em chỉ cần lưu ý về vấn đề giữ gìn vệ sinh vùng kín cũng như thực hiện theo đúng những chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Mặt khác, HPV type 59 nằm trong nhóm có khả năng gây ra tình trạng ung thư, vì vậy em nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ 6 tháng - 1 năm để đảm bảo tốt nhất cho tình trạng sức khỏe của em.
Theo khuyến cáo, phụ nữ và trẻ em nên tiêm vaccin phòng ngừa HPV trước 26 tuổi để ngừa bệnh cao nhất. Em năm nay 24 tuổi vẫn nằm độ tuổi phù hợp để tiêm vaccin HPV, nên cố gắng tiến hành càng sớm càng tốt. Mỗi cơ sở y tế sẽ có những chi phí dịch vụ y tế khác nhau, quan trọng em nên lựa chọn những nơi uy tín để tiến hành điều trị. Kể cả khi đã mắc hpv TYP 59 em vẫn có thể tiêm để phòng nhễm các typ mà vắc xin đang bảo vệ như 6,1,16,18. Em có thể đến một số cơ sở y tế nhau bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Đại học Y thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện Da liễu trung ương,… để kiểm tra và thăm khám.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.