Nữ 28 tuổi nhưng chưa " dậy thì", liệu có chữa được không?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 28 tuổi nhưng chưa dậy thì, em đã đến kiển tra ở một bệnh viện quốc tế tại Hà Nội, khi kiểm tra siêu âm thì không thấy có buồng trứng và tử cung , â.đ có nhưng nhỏ, không có ngực .Vậy cho em hỏi có cách nào để can thiệp giúp em không ạ ? Liệu em có cơ hội gì không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Hiện tại em đang gặp tình trạng không có tử cung nguyên phát  là một dị tật bẩm sinh, trong đó tử cung chính thức bị teo đi, chỉ còn lại vết tích bào thai và một màng mỏng ở vị trí tử cung. Phần lớn những người mắc dị tật này do bất thường nhiễm sắc thể, và thường kèm theo không có â.đ hoặc â.đ ngắn. Ngoài ra, em cũng gặp tình trạng  không có buồng trứng, mà đây là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ sinh sản quan trọng trong cơ thể người phụ nữ. Nó cũng là nơi sản xuất các hormone sinh sản của nữ là estrogen và progesterone, từ đó tạo ra những biểu hiện đặc trưng của phụ nữ như: hình dáng, giọng nói, ngực.....Đây là nguyên nhân dẫn tới em đã 28 tuổi những chưa có kinh nguyệt, ngực cũng không phát triển, không có các dấu hiệu của tuổi dậy thì.
Đối với tình trạng vừa không có buồng trứng vừa không có tử cung thì cơ hội có con của em dường như là không có, bởi vì đây là hai cơ quan rất quan trọng cho việc sinh sản ở phụ nữ. Hiện nay, chưa có phương pháp nào có thể khắc phục được tình trạng không có buồng trứng vì trứng của người phụ nữ là mang bộ mã di truyền của người phụ nữ , thế nên không thể lấy của người khác mà ghép hay làm gì được. Còn về tử cung ở trên thế giới đã có phương pháp ghép tử cung và đã cũng có những ca thành công, tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng được phương pháp này.
Chúc em và gia đình sức khỏe.